Ngày 6/6/2024, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC (TP.HCM), trong khuôn khổ Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 (Viet Nam International Sourcing 2024), Central Retail Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương thực hiện Lễ cắt băng khai trương khu gian hàng quảng bá cà phê Việt Nam tới đông đảo khách tham quan triển lãm, trong đó có các nhà mua hàng lớn trên thế giới.
Đánh giá cao việc Central Retail phối hợp cùng Bộ Công Thương lần đầu tiên quảng bá bức tranh tổng thể của ngành hàng cà phê Việt Nam ra thế giới, ông Tạ Hoàng Linh- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), chia sẻ: để hàng hóa Việt Nam nói chung, các mặt hàng cà phê nói riêng có thể tiếp cận và xuất khẩu thành công vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Retail ở Thái Lan cũng như quốc tế, thời gian qua, Central Retail Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam triển khai nghiên cứu thị trường và đã mạnh dạn đề xuất chọn ngành hàng cà phê để quảng bá, nhằm gia tăng giá trị cho ngành hàng cà phê của Việt Nam.
Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong ASEAN sau Malaysia.
Ông Olivier Langlet- Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết: Theo báo cáo xuất khẩu cuối năm 2023 từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê Việt Nam đã xác lập kỷ lục mới với kim ngạch đạt 4,24 tỷ đô la Mỹ. Trong khi đó, giá trị ngành cà phê toàn cầu trong năm 2023 đạt hơn 115 tỷ đô la Mỹ. Điều này chứng tỏ tiềm năng phát triển to lớn của ngành cà phê, được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Do đó, Central Retail đã tập trung cho ngành hàng cà phê tại Viet Nam International Sourcing 2024, tạo ra giá trị gia tăng cho hoạt động kinh doanh cà phê Việt Nam.
Song song với đó, Central Retail cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và nghiên cứu phát triển (R&D) chính là chìa khóa để Central Retail mở rộng thị phần cà phê trên toàn cầu.
“Central Retail mong muốn hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp sản xuất cà phê Việt Nam và cùng nhau đưa những sản phẩm độc nhất chinh phục thị trường quốc tế thông qua các sáng kiến R&D cụ thể. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như: Xác định và phát triển các sản phẩm cà phê có giá trị gia tăng cao; Nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; Kết nối với các nhà phân phối toàn cầu. Với tầm nhìn chiến lược, sự hợp tác chặt chẽ và nỗ lực không ngừng nghỉ, chúng tôi tin tưởng rằng cà phê Việt Nam sẽ vươn xa hơn nữa trên bản đồ cà phê thế giới”- ông Olivier Langlet nói thêm.
Trong khuôn khổ sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho ông Olivier Langlet- Tổng giám đốc tập đoàn Central Retail Việt Nam
Tại khu vực giới thiệu cà phê do Central Retail phối hợp cùng các đối tác thực hiện gồm: K Coffee, Adore, Le Caiffa, Lady Trieu, Little Green Cyclo – đại diện cho 05 danh mục của ngành hàng cà phê Việt Nam, bao gồm: Cà phê rang xay (Roasted and Ground coffee); Cà phê hòa tan (Instant Coffee); Cà phê viên nén (Capsules Coffee); Cà phê đóng lon (Ready to go Coffee) và mô hình Quán cà phê (coffee shop) đang phát triển mạnh mẽ ở khắp các thành phố lớn nhỏ của Việt Nam. Cũng tại gian hàng của Central Retail, khách tham quan có dịp tìm hiểu, trải nghiệm giải pháp bao bì thân thiện với môi trường qua đối tác HRK; giải pháp bao bì thân thiện với hệ thống thu gom chai nhựa, lon nhôm với máy thu gom Sparklo.
Thông qua việc quảng bá 5 danh mục cà phê chủ lực của Việt Nam, Central Retail kỳ vọng góp phần giới thiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế; mở ra cơ hội để doanh nghiệp trong lĩnh vực cà phê có điều kiện gặp gỡ, kết nối với các đối tác, khách hàng tiềm năng, từ đó mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu…
Đây đồng thời là cơ sở để các nhà mua hàng quốc tế tiếp cận, tìm kiếm cơ hội kinh doanh; cũng như giúp họ có cái nhìn toàn diện hơn về ngành cà phê Việt Nam, đã và đang phát triển theo chiều hướng nâng cao chuỗi giá trị, chế biến sâu, đa dạng về danh mục cà phê…, thay vì xuất khẩu nguyên liệu thô như trước.
Xuyên suốt sự kiện, Central Retail cũng giới thiệu hàng nhãn riêng GO! – sản phẩm chất lượng cao với giá thành tối ưu, đáp ứng nhu cầu bền vững của người tiêu dùng. Đặc biệt, khách tham quan khu vực trưng bày của Central Retail được mời thưởng thức 10.000 ly cà phê, qua đó có cơ hội tìm hiểu văn hóa mới về thưởng thức cà phê.
Khách tham quan tìm hiểu về cà phê Việt Nam tại khu vực gian hàng của Central Retail
Không chỉ dừng lại ở vai trò nhà bán lẻ, Central Retail còn nỗ lực còn là cầu nối đắc lực cho các doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm thế giới. Xuyên suốt hơn một thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Central Retail đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế thông qua các hoạt động hỗ trợ đa dạng.
Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện Vietnam International Sourcing, Central Retail đã huy động đại diện thu mua từ Thái Lan sang trực tiếp tham gia kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tìm kiếm, hỗ trợ hiệu quả đẩy mạnh cơ hội xuất khẩu ra thị trường thế giới thông qua kênh phân phối của Central Retail tại các quốc gia khác, tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Bên cạnh hoạt động kết nối chính tổ chức tại khu vực triển lãm của Central Retail, đại diện Tập đoàn trong khuôn khổ sự kiện còn tham gia các Tọa đàm và Hội thảo như: “Đưa nông sản, thực phẩm chế biến Việt Nam vào hệ thống phân phối và bán lẻ quốc tế”; Chuỗi hoạt động kết nối trực tiếp và trực tuyến cùng các Nhà phân phối… Tại đây, đại diện Central Retail đã cập nhật xu hướng thị trường quốc tế, chia sẻ thông tin và kiến thức chuyên môn; Tư vấn, hỗ trợ đàm phán thương mại, giúp doanh nghiệp Việt ký kết thành công các hợp đồng xuất khẩu, nâng cao khả năng cạnh tranh, mở ra cơ hội hợp tác mới.
Theo VietQ.vn