Việt Nam lọt vào ‘tầm ngắm’ của nhiều nhà đầu tư nước ngoài

Cơ hội giao thương - Theo bà Pannakarn Jiamsunchon – Tham tán thương mại – VP Thương mại, Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Hà Nội, hiện nay Việt Nam đang có khá nhiều Hiệp định thương mại tự do mang lại lợi thế. Vì vậy, không chỉ Thái Lan mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác cũng coi đất nước hình chữ S là địa chỉ đáng để đầu tư.

Sáng ngày 9/7/2020, triển lãm Thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2020 tại Hà Nội đã chính thức khai mạc. Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Tanee Sangrat cho biết, triển lãm Thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2020 – Top Thai Brands 2020 là hoạt động nhằm thúc đẩy và tăng cường quan hệ giữa Thái Lan với Việt Nam nói chung cũng như tạo mối quan hệ đối tác kinh tế, mang lại lợi ích và sự thịnh vượng cho hai quốc gia cũng như cho nhân dân hai nước.

Quan hệ thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam vốn đã gắn bó với nhau từ lâu đời. Hai nước cũng là đối tác kinh tế quan trọng của nhau và kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam luôn tăng trưởng đều đặn. Trong năm 2019, kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam đạt giá trị hơn 17 tỷ USD.

 

Đặc biệt, Top Thai Brands 2020 còn là kênh phân phối với mục tiêu giới thiệu các sản phẩm mới và dịch vụ kinh doanh của Thái Lan đến người dân Việt Nam. Sự kiện này đã được tổ chức bốn lần và ngày càng nhận được phản hồi tốt từ người dân Hà Nội.

Theo Đại sứ Tanee Sangrat, Thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2020 có sự góp mặt của các nhà nhập khẩu và đại lý chính thức sản phẩm Thái Lan tại Việt Nam với 75 gian hàng tiêu chuẩn. Thương Hiệu Hàng Đầu Thái Lan 2020 tại Hà Nội lần này, trưng bày và bán các sản phẩm đa dạng từ thực phẩm và đồ uống, quả tươi, đồ dùng gia đình, dệt may, trang sức, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, đồ trang trí và lưu niệm và các sản phẩm khác được nhập khẩu từ Thái Lan. 

Tại triển làm còn có trình diễn nấu món ăn Thái để khách hàng được nếm thử. Ngoài ra, các doanh nghiệp nhập khẩu có sản phẩm trưng bày tại sự kiện còn tài trợ các phần quà dành cho khách hàng may mắn đến tham quan triển lãm.

Chia sẻ với PV bên lề triển lãm, bà Pannakarn Jiamsunchon – Tham tán thương mại – VP Thương mại, Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Hà Nội cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao thương giữa hai nước Việt Nam – Thái Lan do vận chuyển hàng không gặp khó khăn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng thời điểm này cắt giảm chi tiêu, kéo theo việc mua bán hàng hóa cũng ít đi làm ảnh hưởng đến số liệu thương mại giữa hai nước. 

 

Cũng theo bà Pannakarn Jiamsunchon, Thái Lan là nhà đầu tư lớn và đứng thứ 9 của Việt Nam, điều này chứng tỏ Việt Nam là địa chỉ có sức hút lớn. Bên cạnh đó, hiện nay Việt Nam đang có khá nhiều Hiệp định thương mại tự do mang lại lợi thế, vì vậy, không chỉ Thái Lan mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác cũng coi đất nước hình chữ S là địa chỉ đáng để đầu tư. 

Ngoài ra, bà Pannakarn Jiamsunchon cũng cho biết thêm, sau dịch Covid-19, đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội đã có kế hoạch đưa nhà đầu tư Thái Lan quan tâm đến Việt Nam để khảo sát và đầu tư.

Theo đại diện Bộ Công Thương, Thương Hiệu Hàng Đầu Thái Lan 2020 tại Hà Nội lần này được tổ chức với mong muốn giúp tái khởi động các hoạt động giao thương giữa các nhà nhập khẩu và đại lý hàng Thái Lan tại Việt Nam và các nhà xuất khẩu Thái Lan, đóng góp một phần vào việc củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước Thái Lan và Việt nam, cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước ASEAN thời kỳ sau đại dịch Covid 19.

Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2019, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt gần 17 tỷ USD, chiếm 30% tổng giá trị trao đổi thương mại của Việt Nam với các nước ASEAN. Riêng năm tháng đầu năm 2020, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt hơn 6 tỷ USD.

Không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN, Thái Lan cũng đã lọt vào top 10 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Tính lũy kế đến hết tháng 5/2020, Thái Lan là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ chín tại Việt Nam, với 571 dự án, tổng giá trị vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 12 tỷ USD.

Do vậy, Top Thai Brands 2020 được kỳ vọng sẽ thắt chặt hơn quan hệ hai nước và tạo thuận lợi cho các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại cũng như hỗ trợ kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Thái Lan.

Triển lãm do Cục Xúc tiến Thương mại quốc tế (Bộ Thương mại Hoàng gia Thái Lan), Thương vụ Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội phối hợp với Công ty Hội chợ và Quảng cáo (Vinexad) tổ chức. Diễn ra từ ngày thứ năm 09/07/2020 đến hết ngày chủ nhật 12/07/2020 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế, số 91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

(Visited 22 times, 1 visits today)