Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tính chung 10 tháng năm 2019, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 259.282 xe các loại, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch đạt 190.049 xe, tăng 26%; xe thương mại đạt 64.751 xe, giảm 2%; xe du lịch 4.482 xe, giảm 27% so với cùng kì năm ngoái.
So với cùng kỳ năm trước, tháng 10/2019 chỉ có các dòng xe du lịch tăng nhanh (hơn 26%), còn các loại xe khác đều giảm.
Theo Trung tâm Thương mại và Công nghiệp (Vitic- Bộ Công Thương), phân tích sâu hơn sẽ thấy xu thế đáng lo ngại đối với sản xuất lắp ráp trong nước. Tháng 10, sản lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước tiếp tục đà suy giảm khi chỉ bán ra thị trường được 16.406 xe, giảm 3% so với tháng trước. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu là 12.542 xe, tăng 16% so với tháng trước.
Đây là tháng thứ ba doanh số xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm (12% so với cùng kỳ năm trước), trong khi các dòng xe nhập khẩu tăng tới 118% so với cùng kỳ.
Cụ thể, xe lắp ráp trong nước tính đến hết tháng 10/2019 chỉ tiêu thụ được 153.100 chiếc, giảm hơn 21.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó xe nhập khẩu bán ra đạt hơn 106.000 chiếc, tăng hơn 57.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 10/2019,Mitsubishi bất ngờ vươn lên vị trí thứ 2 (các doanh nghiệp thuộc VAMA) với 3.566 xe
Đây là một thực tế đã được dự đoán trước khi xe nhập khẩu không còn “vướng” bởi các quy định liên quan đến Nghị địng 116, đã tràn vào nhanh chóng với nhiều mẫu mã mới, đặc biệt là mức giá cạnh tranh do sản phẩm được hưởng thuế nhập khẩu 0% từ các nước trong khu vực.
Xét về thương hiệu ô tô, dẫn đầu thị trường về doanh số bán hàng trong tháng qua tiếp tục là Toyota với 7.216 xe được bàn giao đến tay khách hàng; Mitsubishi bất ngờ vươn lên vị trí thứ 2 với 3.566 xe, Ford xếp ở vị trí thứ 3 với 3.114 xe và Honda ở vị trí thứ 4 với 3.058 xe, các thương hiệu khác lâu nay có doanh số bán hàng tốt nhưng tháng qua nằm ở các vị trí tiếp theo là Kia và Mazda với doanh số lần lượt là 2.683 và 2.515 xe.
Tuy nhiên, cũng theo Vitic, doanh số báo cáo bán hàng trên của VAMA chưa thể hiện hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi đây mới là kết quả của các doanh nghiệp thuộc VAMA. Thậm chí ngay cả một số thành viên của VAMA không công bố công khai doanh số như Mercedes-Benz…
Số liệu này cũng chưa tính đến kết quả của thương hiệu TC Motor, trong khi đây hiện đang là doanh nghiệp có số lượng xe du lịch bán ra luôn lớn nhất nhì thị trường. Nếu tính riêng TC Motor trong tháng 10 vừa qua thương hiệu này đã bán 7.737 xe, nâng tổng doanh số trong 10 tháng năm 2019 lên 63.210 xe các loại. Cộng chung số liệu công bố của VAMA và TC Motor, trong tháng 10 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 36.686 xe, 10 tháng năm 2019 có tổng số 322.492 xe ô tô.
Mặt khác còn khá nhiều kết quả bán hàng của các thương hiệu khác như Audi, Jaguar, Land Rover, Subaru, Volkswagen, Volvo… cũng chưa được tổng hợp vào đây.
Dù vậy kết quả của tháng 10 dường như chưa đạt được như kỳ vọng mong muốn của các doanh nghiệp sau hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá sâu; đặc biệt sau kỳ triển lãm ô tô lớn nhất trong năm vừa diễn ra.
Thị trường ô tô Việt Nam sẽ tăng tốc những tháng cuối năm
Về nhập khẩu, theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tháng 10/2019 nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đều tăng cả về lượng và trị giá so với tháng 9/2019, tăng lần lượt 50,2% và 28,6% đạt 16,68 nghìn chiếc (trị giá 323,77 triệu USD).Đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 10/2019, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng lên 123,48 nghìn chiếc, trị giá 2,71 tỷ USD, tăng gấp 2,3 lần về lượng (tức tăng 131,6%) và gấp 2,3 lần về trị giá (tức tăng 126,5%) so với cùng kỳ năm trước.
Theo Vitic, nhiều nhận định cho thấy thị trường ô tô Việt Nam sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm, đây là mùa cao điểm mua sắm ô tô tại Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh các hãng đang đua nhau giảm giá xe, nhất là các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước khi hiện tượng tồn hàng đã và đang diễn ra.
Theo VnMedia