Hướng tới Kỷ niệm 53 năm thành lập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á – ASEAN (1967 – 2020), 25 năm ngày Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ASEAN và Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên của ASEAN 2020, “Diễn đàn về Kinh tế ASEAN, Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN” vừa được Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Tạp chí Điện tử Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, bà Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam nhấn mạnh: Năm 2020, Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. Việt Nam đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng chương trình hành động để khẳng định vị trí, vai trò và uy tín của mình. Với tinh thần chủ đạo “ASEAN: Gắn kết và Chủ động thích ứng” các hoạt động dự kiến sẽ diễn ra hết sức sôi nổi.
Một trong những chủ đề hiện thức hoá tinh thần “Gắn kết” đó là, thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, theo đó liên kết kinh tế sâu rộng và kết nối toàn diện trong nội khối và với các Đối tác, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trên nền tảng đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ số và các công nghệ mới, tiếp tục nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường các dịch vụ xã hội phục vụ người dân, đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững với các nước trên thế giới, phát huy vai trò và đóng góp của ASEAN trong cộng đồng quốc tế, mở rộng và nâng tầm quan hệ với các Đối tác trên toàn cầu, góp phần định hình cấu trúc và luật chơi mới của khu vực và thế giới.
Với vai trò đặc biệt của Việt Nam trong ASEAN, cũng như vai trò của ASEAN với khu vực và quốc tế, các hành động của Chính phủ Việt Nam trong năm ASEAN chắc chắn sẽ mang lại các ý nghĩa tích cực. Việt Nam cũng như các nước ASEAN có rất nhiều tiềm năng để có thể thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các doanh nghiệp.
Tuy vậy, do tình hình phát sinh dịch bệnh Covid-19, suốt từ đầu năm 2020 đến nay, toàn thế giới đã phải căng mình chiến đấu chống lại dịch bệnh. Việt nam trở thành điểm sáng trong việc khống chế hiệu quả dịch bệnh và ASEAN cũng không bị ảnh hưởng trực tiếp một cách nặng nề như các khu vực khác, nhưng mức ảnh hưởng do dịch bệnh đến các nền kinh tế thì lại ở mức độ rất nghiêm trọng.
Hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là DNNVV đều bị ảnh hưởng do Covid-19. Các Chính phủ các nước trong khối ASEAN đã có những chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Với tinh thần tự lực vươn lên, “tự cứu mình trước khi trời cứu”, các doanh nghiệp đã có những hành động mau lẹ để ứng phó với sự cố.
Đến nay, sau khi dịch bệnh cơ bản đã được khống chế, việc phục hồi kinh tế đang được tập trung hàng đầu. Bên cạnh các biện pháp thúc đẩy thị trường nội địa, việc thúc đẩy các thị trường nước ngoài có ý nghĩa rất quan trọng.
Cũng tại diễn đàn, ông Tan Weining, Phó Đại sứ Singapore tại Việt Nam đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn về Kinh tế ASEAN. Ông Tan Weining cho biết, sự kiện lần này thể hiện nỗ lực rất lớn của Việt Nam nói riêng và cộng đồng ASEAN nói chung, nhằm tập trung mọi nguồn lực cần thiết để cứu nền kinh tế và nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong bối cảnh hiện nay, thách thức đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa là phải làm sao chuyển đổi thật nhanh mô hình sản xuất, kinh doanh để thích ứng với môi trường mới. Xu thế tất yếu và hiệu quả đang được ứng dụng mạnh mẽ trên thế giới chính là công nghệ thông tin. Đây là chìa khóa giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp tục tồn tại và tạo ra lợi nhuận, trong khi chi phí chuyển đổi lại không quá đắt đỏ.
“Về phía Chính phủ, hiện nay chúng tôi chú trọng vào việc đào tạo, nâng cao năng lực cho các chủ doanh nghiệp và người lao động để đảm bảo họ có thể thích ứng linh hoạt trong các điều kiện khác nhau”, ông Tan Weining nói.
Sản phẩm quả vải thiều của Việt Nam được xuất sang thị trường Nhật Bản |
ASEAN liên kết phát triển du lịch và nông nghiệp công nghệ cao
Trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế ASEAN, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng nhấn mạnh rằng: “Các quốc gia ASEAN có nhiều lợi thế chung, chúng ta đã và đang là một cộng đồng có uy tín trên phạm vi quốc tế; Nền kinh tế của các quốc gia ASEAN tương đối phát triển, các Chính phủ về cơ bản khống chế tốt tình hình dịch bệnh, chăm sóc tốt sức khoẻ cho người dân; Chúng ta cần trao đổi sâu sắc hơn và học hỏi lẫn nhau những bài học kinh nghiệm về hỗ trợ doanh nghiệp. Chúng ta cần kiến nghị lên các Chính phủ các hỗ trợ cần thiết, có tính chất đồng bộ trong nội khối để đầu tiên là thúc đẩy sự hoạt động bình thường trong nội khối, và từ đó tiếp nối, duy trì các thị trường quốc tế khác”.
Chủ tịch Nguyễn Văn Thân cũng nêu rõ về hai lĩnh vực thế mạnh của các nước ASEAN, đó là sản phẩm nông sản miền nhiệt đới và du lịch.
Về sản phẩm nông sản nhiệt đới, bên cạnh các thị trường truyền thống của mỗi nước, bản thân thị trường các nước ASEAN với nhau cũng còn rất nhiều dư địa để phát triển. Nông nghiệp công nghệ cao đã được thực hành ở hầu hết các quốc gia ASEAN, các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của miền nhiệt đới sẽ được cùng thúc đẩy tìm đến các thị trường mới.
Riêng về thị trường du lịch: Đây là ngành kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Hình ảnh các dòng khách du lịch cuồn cuộn đổ về các thiên đường du lịch Đông Nam Á bỗng chốc trở thành dĩ vãng. Các máy bay nằm im trên sân đỗ, các bãi biển vắng teo, các khách sạn im lìm kéo theo hệ lụy của nhiều ngành nghề dịch vụ khác.
Hiện nay, thị trường du lịch nội địa của Việt Nam cũng như các nước ASEAN đã mở cửa trở lại, tuy chưa đạt được mức bình thường như trước khi xảy ra dịch bệnh nhưng cũng đã phần nào tạo niềm tin cho các doanh nghiệp vào một thị trường hồi phục nhanh. Thiên nhiên ưu đãi và lịch sử phát triển và văn hoá của các nước ASEAN đã tạo ra các địa điểm du lịch thu hút đông đảo khách quốc tế từ khắp nơi trên thế giới. Từ Vịnh Hạ long, Thánh địa Mỹ Sơn, Phố cổ Hội An, Cố đô Huế của Việt Nam đến Angco Wat, Biển Hồ của Campuchia, Kinh đô Luang Prabang, Cánh đồng Chum của Lào, Cung điện Hoàng gia, Chùa Vàng, Chùa Phật Ngọc của Thái lan, Sông Mê công, các địa điểm du lịch nổi tiếng khác như các nhà thờ đạo Hồi, vườn quốc gia động, thực vật và đặc biệt là các bãi biển tươi đẹp với các sản vật phong phú…đếu có sức hút mãnh liệt đối với khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.
Theo thống kê của Hội đồng Du lịch thế giới, khách du lịch đóng góp tới 13% GDP của khu vực Ðông Nam Á năm 2018, cao thứ hai chỉ sau khu vực Caribe. Dịch vụ cho khách du lịch nước ngoài đã tạo ra 220 tỷ USD doanh thu khu vực trong năm 2018.
Với tầm quan trọng như vậy, việc các nước ASEAN phối hợp hành động để từng bước mở cửa lại thị trường du lịch sẽ có tác động rất lớn đến sự phục hồi của thị trường tại từng nước ASEAN cũng như thị trường khu vực, và đón đầu sự phục hồi của thị trường quốc tế.
Các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, dịch vụ các sản phẩm du lịch phần nhiều là các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất cần sự chia sẻ, hỗ trợ từ Chính phủ cũng như các doanh nghiệp lớn với vai trò hỗ trợ, dẫn dắt để cũng vượt qua khó khăn.
“Tại Việt Nam, các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này như Vingroup, Sungroup, FLC, Vietnam Airlines, Vietjet Air….cũng đang có những bước đi thận trọng để khôi phục kinh doanh, tạo niềm tin, động lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chúng tôi đề nghị Chính phủ cần có các chính sách kích cầu du lịch, kết hợp với chính sách thu hút từ các tập đoàn lớn, chắc chắn thị trường du lịch sẽ sớm hồi phục và phát triển. Ngoài các lĩnh vực cần phục hồi gấp sau Covid-19, các chiến lược đường dài của các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn là phải nâng cao năng lực quản trị, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành và hoà nhập được vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là việc đón đầu làn sóng dịch chuyển từ các trung tâm gia công lớn đến các nước ASEAN”, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thân nhấn mạnh.
Theo VnMedia