Nâng cao kỹ năng ứng dụng TMĐT, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Vùng trung du và miền núi phía Bắc

Cơ hội giao thương - Chuỗi sự kiện “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT)- Nâng tầm sản phẩm Vùng Trung du và miền núi phía Bắc” nhằm nâng cao kỹ năng ứng dụng TMĐT, hỗ trợ triển khai các hoạt động đào tạo kỹ năng số và thúc đẩy việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm địa phương trên nền tảng số.

Ngày 24/5/2025, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lai Châu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ khai mạc chuỗi sự kiện “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử- Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc”.

Sự kiện thu hút hơn 100 hợp tác xã, hộ kinh doanh và đơn vị sản xuất tiêu biểu từ khu vực, cùng hơn 300 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và tổ chức xúc tiến thương mại.

Khởi động Chương trình hợp tác Phát triển thương mại điện tử cho các tỉnh miền núi phía Bắc

Thương mại điện tử – Động lực thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu. TMĐT chính là một trong những trụ cột then chốt thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện tại các địa phương, đặc biệt là các khu vực còn nhiều khó khăn như Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc”.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, TMĐT Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng, góp phần quan trọng vào tiêu dùng nội địa, đổi mới mô hình kinh doanh, kết nối sản xuất với thị trường. Tuy nhiên, khoảng cách phát triển TMĐT giữa các vùng, miền hiện vẫn còn lớn. Trong khi các đô thị lớn đã hình thành hệ sinh thái TMĐT khá toàn diện thì tại nhiều tỉnh miền núi và trung du, việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm vẫn còn hạn chế do điều kiện hạ tầng, nhân lực và tập quán kinh doanh truyền thống.

Để thu hẹp khoảng cách số và phát huy lợi thế đặc thù của từng vùng miền, việc thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển TMĐT trở thành chủ trương lớn, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế số của Chính phủ. TMĐT không chỉ là kênh tiêu thụ hiệu quả, mà còn là động lực để đổi mới tư duy sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường một cách bền vững.

“Vùng Trung du và miền núi phía Bắc là một trong những khu vực giàu tiềm năng nhất cả nước, với hệ sinh thái văn hóa – sinh thái đa dạng, nguồn tài nguyên đặc hữu như chè Shan tuyết, gạo Séng Cù, mật ong bạc hà, các loại dược liệu quý, sản phẩm thổ cẩm, thủ công truyền thống… Đây là vùng đất mang đậm bản sắc văn hóa, có cộng đồng dân tộc phong phú và tinh thần vươn lên mạnh mẽ. Với tiềm năng phong phú như vậy, để tối ưu hóa những lợi thế này, chúng ta cần một “sợi dây liên kết” mạnh mẽ giữa các vùng miền. TMĐT chính là “sợi dây” đó”- Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định.

Nâng cao năng lực kinh doanh số

Với mục tiêu giải quyết những thách thức trên, tại Lễ khai mạc, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp nền tảng TMĐT tiêu biểu, bao gồm Shopee, TikTok Việt Nam, cùng đại diện Sở Công Thương các tỉnh trong Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc (Lai Châu, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Yên Bái, Điện Biên).

Lễ ký kết này đánh dấu bước khởi đầu quan trọng để thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp nền tảng. Mục tiêu là hỗ trợ triển khai các hoạt động đào tạo kỹ năng số, phát triển hạ tầng TMĐT, thúc đẩy việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm địa phương trên nền tảng số. Qua đó, biên bản ghi nhớ sẽ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao năng lực kinh doanh số cho khu vực Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

Đề xuất bốn nhóm giải pháp chiến lược 

Tại hội nghị, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã đề xuất bốn nhóm giải pháp chiến lược nhằm xây dựng hệ sinh thái TMĐT vùng bền vững. Đó là: Hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ TMĐT vùng cao phù hợp với định hướng phát triển kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia; Ứng dụng công nghệ số phục vụ phát triển sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, nâng cao năng lực kết nối và bảo vệ thương hiệu địa phương; Phát triển hạ tầng logistics và phân phối số, đặc biệt tại các khu vực vùng sâu vùng xa; Nâng cao năng lực số tại chỗ, thông qua đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cán bộ quản lý địa phương.

Đây được xem là nền tảng quan trọng để hiện thực hóa mô hình “mỗi sản phẩm đặc sản là một thương hiệu số”, đưa TMĐT thực sự trở thành công cụ tạo sinh kế, gia tăng giá trị và lan tỏa văn hóa vùng cao.

Chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 24 đến 25/5/2025 với nhiều nội dung phong phú, thiết thực có tính lan tỏa cao như: các hội thảo, hội nghị với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực TMĐT, công nghệ số; phiên Mega Livestream trực tiếp thông qua nền tảng Tiktopshop, đào tạo, tập huấn gắn với thực hành cho các hợp tác xã, hộ kinh doanh, lực lượng khởi nghiệp trẻ và các phiên Livestream quảng bá sản phẩm vùng cao, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng trên cả nước thông qua nền tảng số.

Điểm nhấn đáng chú ý trong sự kiện là hoạt động Triển lãm các mô hình công nghệ số và sản phẩm đặc trưng vùng miền với 50 gian hàng. Triển lãm này không chỉ trưng bày các sản phẩm đặc sản vùng cao, mà còn giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ số tiên tiến trong TMĐT, phù hợp với điều kiện đặc thù của các tỉnh miền núi, bao gồm: nền tảng quản lý thương mại điện tử, các công cụ thanh toán trực tuyến và các hệ thống hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến, giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế số tại địa phương.

Chuỗi sự kiện “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển TMĐT- Nâng tầm sản phẩm Vùng Trung du và miền núi phía Bắc” không chỉ là điểm khởi đầu cho các mô hình hợp tác TMĐT vùng cao, mà còn tạo động lực lan tỏa nhận thức và hành động, góp phần xây dựng nền tảng phát triển bền vững cho khu vực và cả nước.

Theo VietQ.vn

https://vietq.vn/nang-cao-ky-nang-ung-dung-tmdt-thuc-day-tieu-thu-san-pham-vung-trung-du-va-mien-nui-phia-bac-d233602.html

(Visited 9 times, 1 visits today)