Thúc đẩy hiệu quả hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo

Cơ hội giao thương - Tại Lễ khai mạc sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024”, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, các bộ ngành, địa phương, các doanh nghiệp và nhà khoa học trên cả nước cần tăng cường phối hợp, liên kết và thống nhất trong tầm nhìn chiến lược về phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo; triển khai các giải pháp phát triển thị trường khoa học và công nghệ hiệu quả.

Chiều 30/9/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp UBND thành phố Hà Nội khai mạc sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024” (Techconnect and Innovation VietNam 2024) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo – Động lực cho phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững”.

Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp UBND thành phố Hà Nội tổ chức chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024) và 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024).

Nghi thức khai mạc sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024” (Techconnect and Innovation VietNam 2024) 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, trong những năm qua, Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong các bảng xếp hạng quốc tế về Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu. Số liệu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) năm 2024 cho hay, Việt Nam hiện xếp hạng 44/133 quốc gia, duy trì vị trí dẫn đầu trong nhóm các nước thu nhập trung bình thấp.

Trong suốt 10 năm qua, xếp hạng của Việt Nam đã tăng hơn 30 bậc – minh chứng rõ rệt cho sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy KHCN và Đổi mới sáng tạo (ĐMST). KHCN và đổi mới sáng tạo đã và đang đóng góp rất lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, đặc biệt trong các lĩnh vực trọng yếu như: nông nghiệp, xây dựng, y tế, giáo dục và công nghiệp.

“KHCN và ĐMST không chỉ là động lực chính giúp nâng cao năng suất, tăng trưởng bền vững mà còn giúp tạo ra những mô hình kinh doanh mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và quốc gia trên trường quốc tế”- Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nêu rõ.

Với mong muốn thúc đẩy hiệu quả hơn nữa hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, mang lại giá trị gia tăng, đóng góp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội, Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của các ban, bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và nhà khoa học trên cả nước để tăng cường phối hợp, nâng cao sự liên kết và thống nhất trong tầm nhìn chiến lược về phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo; trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm, viện nghiên cứu trường đại học là chủ thể nghiên cứu mạnh; thúc đẩy xã hội hóa các nguồn lực đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là nguồn lực từ doanh nghiệp.

Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp và dành nguồn lực thích hợp để tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ và đẩy mạnh hoạt động đổi mới công nghệ; triển khai giải pháp phát triển thị trường khoa học, công nghệ đồng bộ, hiệu quả và hội nhập- Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cùng các đại biểu tham quan gian hàng tại sự kiện.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội là địa phương tập trung hơn 70% tổ chức khoa học, công nghệ, trường đại học, viện nghiên cứu và 82% phòng thí nghiệm của cả nước (trong đó có 14 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia), với hơn 65% nhà khoa học đầu ngành của cả nước đang sinh sống và làm việc. Thành phố xác định đây là lợi thế đặc biệt quan trọng để Thủ đô tập trung đầu tư cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Ông Lê Hồng Sơn cho rằng, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sẽ góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc trong phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Hà Nội. Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng bổ sung những cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù, nhằm hỗ trợ Hà Nội phát triển các khu công nghệ cao, trung tâm đổi mới sáng tạo và các mô hình kinh doanh công nghệ tiên tiến. Điều này sẽ tạo tiền đề quan trọng để Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực.

Diễn ra trong hai ngày 30/9 và 1/10/2024 với quy mô quốc gia, sự kiện bao gồm nhiều hoạt động chuyên sâu về công nghệ và đổi mới sáng tạo; tập trung vào các lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của xã hội và doanh nghiệp, với sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp lớn, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước. Tại sự kiện, các doanh nghiệp công nghệ, trường đại học, viện nghiên cứu sẽ có cơ hội trình diễn, giới thiệu công nghệ mới, sản phẩm mới, mô hình kinh doanh mới kết nối các đối tác có nhu cầu.

Nhân dịp này, Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo với Trung tâm Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Tây Ban Nha), Văn phòng Sản xuất thông minh Hàn Quốc (KOSMO).

Theo VietQ.vn

Thúc đẩy hiệu quả hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo (vietq.vn)

(Visited 8 times, 1 visits today)