Quy mô thương mại điện tử tăng chóng mặt, doanh thu Hà Nội và TP.HCM dẫn đầu

Cơ hội giao thương - Nếu tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30%, thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD. Hiện Hà Nội và TP.HCM đang dẫn đầu với doanh thu với thị phần lên tới 70%.

Thông tin trên được chia sẻ tại buổi họp báo “Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam – VOBF 2019”, được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 12/3.

Kinh doanh trực tuyến có tốc độ tăng trưởng cao

Theo ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Trung tâm EcomViet (VECOM), tín hiệu lạc quan nhất là trong vài năm liên tiếp thương mại điện tử nước ta đạt tốc độ tăng trưởng cao. Đặc biệt, năm 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%.

“Với điểm xuất phát thấp khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015 nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng trung bình trong 3 năm liên tiếp cao nên quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 lên tới khoảng 7,8 tỷ USD. Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD. Quy mô này sẽ cao hơn mục tiêu nêu trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020, theo mục tiêu này thì quy mô thương mại điện tử bán lẻ (B2C) đạt 10 tỷ USD vào năm 2020”, ông Minh cho biết.

Cũng theo ông Minh, hiện nay, Hà Nội và TP.HCM đang có thị phần doanh thu về thương mại điện tử cao nhất, lên tới 70%.

Theo ông Đỗ Hữu Hưng – CEO Interspace Việt Nam, quy mô thị trường thương mại điện tử toàn cầu năm 2019 ước đạt 3.453 tỷ đồng và dự báo đạt 4.878 tỷ USD năm 2021. Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu (718 tỷ USD). Xếp tiếp theo Mỹ là 547 tỷ USD.

Trong khi đó, năm 2018, thương mại điện tử thị trường bán lẻ toàn cầu chiếm 11,9%, dự báo tiếp tục tăng lên mức 17,5% đến năm 2021.

Tại Việt Nam, quy mô nền kinh tế Internet đạt 9 tỷ USD năm 2018, tăng trưởng trung bình hàng năm 38% giai đoạn từ 2015 – 2018. Đáng chú ý, có tới 82% người dùng sử dụng điện thoại trước khi mua 1 thứ gì đó, 90% thời gian sử dụng di đồng dành cho Apps.

Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử lớn sẽ góp mặt

Theo thông tin tại họp báo, Diễn dàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam – Vietnam Online Business Forum (VOBF) là sự kiện thường niên do VECOM tổ chức, thu hút được sự quan tâm cao của cộng đồng kinh doanh trực tuyến. Năm 2019, Diễn đàn này sẽ được VECOM phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương tổ chức tại Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM, lần lượt vào các ngày 15/3, 26/3 và 28/3 tới.

Diễn đàn VOBF 2019 – “Bứt phá giới hạn” là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về những cơ hội và thách thức của lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số.

Diễn đàn VOBF 2019 là cơ hội để thảo luận về việc tạo lập môi trường và hệ sinh thái. Diễn đàn VOBF 2019 sẽ có 4 chủ đề lớn. Trong đó, chủ đề thứ nhất với tiêu đề “Bùng nổ mua sắm online” sẽ tập trung thảo luận về xu hướng thị trường thương mại điện tử sẽ mở rộng mạnh mẽ; chủ đề “Thời gian là Vàng” bàn về các giải pháp và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử trong thời đại nhiều người tiêu dùng mong muốn nhận được sản phẩm đặt mua trực tuyến trong thời gian tính bằng giờ; chủ đề “Sự nổi lên của trí tuệ nhân tạo – AI” là cơ hội để trao đổi về tác động của công nghệ tới mọi doanh nghiệp, bao gồm trí tuệ nhân tạo; và chủ đề “Vốn hay Ý tưởng” sẽ giúp các nhà khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến định hướng được đâu là yếu tố quyết định trong cuộc phiêu lưu vào cuộc chơi nhiều rủi ro nhưng cũng đầy cơ hội.

Diễn đàn VOBF năm nay quy tụ được nhiều diễn giả từ các tổ chức hàng đầu trong nước và trên thế giới tham dự như: Cục TMĐT và Kinh tế số, Facebook, Tiktok, Sapo, Interspace, Lazada, Mắt Bão, Fado, Netco, Netnam, PA Việt Nam, Shopee, Vietguys, Vinalink, IMGroup, Zalo – VNG, VNPost, Nielsen, Grab, Haravan, EMS, Nhân Hòa, VNNIC… hứa hẹn sẽ đem đến nhiều giá trị thiết thực cũng như những bức tranh toàn diện cho hàng nghìn đại biểu tham dự sự kiện và đông đảo người quan tâm theo dõi trực tuyến.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ Diễn đàn VOBF 2019, VECOM sẽ công bố Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam – EBI 2019. Sau 8 năm liên tiếp, EBI đã trở thành nguồn thông tin tin cậy phản ảnh tình hình hiện tại, những vấn đề nổi bật và xu hướng phát triển của thương mại điện tử cả nước cũng như từng địa phương, góp phần vào việc xây dựng chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh.

Theo VnMedia

(Visited 20 times, 1 visits today)