Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội hợp tác với các nước khu vực Á – Âu

Cơ hội giao thương - Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, năm 2019 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Á - Âu đạt 10,4 tỉ USD tăng 20,78% so với năm 2018, chiếm 2% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam với thế giới.

Sáng ngày 10/12/2020 tại Hà Nội, đã diễn ra Diễn đàn hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á – Âu – một sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức. 

Diễn đàn năm nay là sự tiếp nối của thành công của Diễn đàn thương mại Việt Nam – Đông Âu lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 5 năm 2019, nhằm mục tiêu cập nhật cho cộng đồng doanh nghiệp thông tin về chính sách và thị trường các nước trong khu vực, tìm hiểu nhu cầu và tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang khu vực Á-Âu, bao gồm các khu vực Đông Âu và khu vực Trung Á.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh, mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Á – Âu trong thời gian dài đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân các nước chung tay vun đắp trên cơ sở tin cậy, hiểu biết và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. Đây là tài sản vô giá, là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Á – Âu.

 

Hiện nay, trong số 27 nước đối tác của Việt Nam tại khu vực Á – Âu, 11 nước đã tham vào Liên minh Châu Âu (EU) và 05 nước đang trong quá trình gia nhập EU; 5 nước (Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) đã thiết lập Liên minh Kinh tế Á – Âu. Việt Nam đã có Hiệp định Thương mại tự do với EU và Liên minh Kinh tế Á – Âu. Ngoài ra, giữa Việt Nam và các nước khu vực Á – Âu đã hình thành các thiết chế, khung khổ pháp lý vững chắc để phát triển hợp tác song phương, bao gồm: 14 Ủy ban liên Chính phủ/Ủy ban hỗn hợp và 1 cơ chế Tham vấn hợp tác kinh tế song phương. Do vậy, có thể nói các doanh nghiệp Việt Nam đang có những tiền đề thuận lợi để thúc đẩy mạnh mẽ hơn thương mại với các nước trong khu vực này, tận dụng những lợi thế về bổ trợ kinh tế, cắt giảm các rào cản thuế quan và phi thuế quan.

Quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước khu vực Á – Âu không ngừng được phát triển, theo số liệu của Hải quan Việt Nam, năm 2019 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Á-Âu đạt 10,4 tỉ USD tăng 20,78% so với năm 2018, chiếm 2% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam với thế giới. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng 6,43% đạt 7,2 tỉ USD.

Mặc dù phải đối mặt với những diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu và đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại với khu vực Á – Âu trong 10 tháng năm 2020 cho thấy đây vẫn là khu vực có tăng trưởng ấn tượng trong bức tranh xuất nhập khẩu của Việt Nam, với tổng kim ngạch hai chiều đạt 10,34 tỉ USD tăng 17,98%. Trong đó, xuất khẩu đạt 7,18 tỉ USD tăng 16,15%, nhập khẩu đạt 3,16 tỉ USD tăng 22,35% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, nếu tính trên tổng kim ngạch nhập khẩu của khu vực khoảng 1.400 tỷ USD thì kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam mới chiếm thị phần chỉ đạt 0,5%, cho thấy dư địa hàng xuất khẩu của Việt Nam còn rất lớn.

“Trong tương lại, việc tận dụng hiệu quả FAT với Liên minh kinh tế Á – Âu và Liên minh Châu Âu sẽ là những động lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn hợp tác thương mại, công nghiệp và đầu tư giữa Việt Nam với các nước khu vực Á – Âu nói chung, khu vực Đông Âu, Trung Á nói riêng”, Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ.

Cũng theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội, dư địa lớn cho sự hợp tác với các nước trong khu vực. Sự hỗ trợ của hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các nước, các Đại sứ quán/cơ quan đại diện thương mại của các nước tại Việt Nam, thông tin thị trường cập nhật cho cộng đồng doanh nghiệp sẽ là yếu tố quan trọng để gia tăng các cơ hội xuất nhập khẩu hàng hóa, mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mặt hàng xuất khẩu.

(Visited 9 times, 1 visits today)