Việt Nam đang là điểm đến được nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm

Cơ hội giao thương - Báo cáo của JETRO cho biết, Việt Nam hiện đang là điểm đến được doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm. Có tới 50% doanh nghiệp đánh giá cao lợi thế thị trường của Việt Nam, 46,8% doanh nghiệp Nhật Bản đã có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam cho 1 đến 2 năm tới.

Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) – Văn phòng Hà Nội đã có buổi làm việc với Bộ Công Thương báo cáo kết quả Khảo sát thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm 2020, trong đó có Việt Nam.

Theo đó, cuộc Khảo sát có 1.786 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam được lấy ý kiến khảo sát, trong đó có 905 doanh nghiệp trả lời hợp lệ, tập trung trong lĩnh vực chế tạo, bán lẻ, viễn thông, tài chính, vận tải.

Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội- ông Takeo Nakajima cho biết, khảo sát của JETRO nhằm nắm bắt tình hình thực tế hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á, châu Đại Dương và công bố kết quả đó rộng rãi. Đối tượng của khảo sát là các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp từ phía Nhật Bản trên 10% và các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp Nhật Bản) đang đầu tư tại 20 quốc gia/khu vực bao gồm 5 quốc gia/khu vực tại Đông Á, 9 quốc gia ASEAN, 4 quốc gia Tây Nam Á, 2 quốc gia châu Đại Dương trong thời gian từ ngày 24/8/2020 đến 25/9/2020.

 

Do tác động của dịch Covid-19, lợi nhuận, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát thì các doanh nghiệp đều kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ được cải thiện và lợi nhuận sẽ trở lại vào năm 2021. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam phải tiếp tục có những giải pháp linh hoạt, phù hợp để kiểm soát tốt dịch bệnh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo kết quả của khảo sát, cũng như các quốc gia/khu vực khác, Việt Nam chịu ảnh hưởng do sự lây lan của dịch Covid-19, với 52,8% doanh nghiệp bị sụt giảm lợi nhuận kinh doanh năm 2020. Mặc dù vậy, 49,6% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam kinh doanh có lãi, 20,3% cân bằng.

Đề cập về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2021 tại Việt Nam, theo Báo cáo của JETRO, tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng, sẽ cải thiện là 53,9%, song có 12,6% doanh nghiệp dự báo suy giảm do lo ngại về các tác động trong tương lai.

Liên quan đến xu thế dịch chuyển đầu tư, báo cáo của JETRO cũng cho biết, Việt Nam hiện đang là điểm đến được doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, ngoài Thái Lan. Ngoài ra, có tới 50% doanh nghiệp đánh giá cao lợi thế thị trường của Việt Nam, 46,8% doanh nghiệp Nhật Bản đã có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam cho 1 đến 2 năm tới, dù tỷ lệ mở rộng thấp hơn so với năm 2019, nhưng cao thứ 4 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Riêng tỷ lệ doanh nghiệp cho biết thu nhỏ, chuyển sang quốc gia khác chỉ chiếm 6,1%, đây là tỷ lệ thấp trong khu vực.

Đánh giá môi trường đầu tư của Việt Nam, báo cáo cũng cho biết, hơn 50% doanh nghiệp Nhật Bản chỉ ra là nhờ tiềm năng thị trường, tiềm năng tăng trưởng, tình hình chính trị, xã hội ổn định, chi phí nhân công giá rẻ. Tuy nhiên, ông Takeo Nakajima – cho rằng, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang khá lo ngại trước một số vướng mắc về đầu tư tại Việt Nam và mong muốn những vấn đề này sẽ sớm có giải pháp tháo gỡ.

Theo đó, mối quan tâm của doanh nghiệp Nhật Bản chủ yếu là: Chi phí nhân công đang tăng vọt, hệ thống thuế, thủ tục hành chính còn phức tạp; tỷ lệ nội địa hóa còn thấp, nguồn cung chưa đáp ứng được nhu cầu thu mua tại chỗ của doanh nghiệp Nhật Bản; cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện… “Môi trường hoàn thiện nơi các doanh nghiệp Nhật Bản coi trọng việc tuân thủ quy định sẽ dễ dàng hoạt động là điều đang được mong đợi. Yêu cầu cải thiện này cũng giúp cho môi trường đầu tư của Việt nam hấp dẫn trên toàn cầu”, ông Takeo Nakajima cho hay.

Theo VnMedia

(Visited 18 times, 1 visits today)