Trong khuôn khổ chương trình “Châu Âu đầy hương vị – truyền thống và chất lượng” do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống của châu Âu ra thế giới, ngày 6/4/2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) phối hợp với Hiệp hội các nhà giết mổ thịt và các nhà sản xuất thịt nguội Ba Lan tổ chức họp báo giới thiệu về Chương trình và giao lưu thương mại Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống.
Tham dự chương trình có 5 nhà cung cấp đến từ Ba Lan và trên 30 doanh nghiệp Việt Nam là các nhà nhập khẩu, nhà phân phối trong lĩnh vực này. Đây là cơ hội tốt để hai bên cùng trao đổi trực tiếp các vấn đề hai bên cùng quan tâm nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.
Tại chương trình, phía Ba Lan đã chia sẻ một số thông tin về thị trường nông sản và các sản phẩm thực phẩm chế biến nước này.
Cụ thể, đơn vị cung cấp sản phẩm phải đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong tất cả các khâu của chuỗi, bao gồm cả sản xuất, bảo quản lẫn vận chuyển. Trong đó có việc phòng ngừa, kiểm soát các nguy cơ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Người tiêu dùng Ba Lan có xu hướng sử dụng nhiều các sản phẩm chăn nuôi có chứng nhận HACCP hoặc tương đương.
Bà Justyna Pabian- Phó Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam cho biết, thời gian qua, Chính phủ Ba Lan đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp sang Việt Nam.
Hồi tháng 11/2022, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam và Cục Đầu tư & Thương mại Ba Lan, Trung tâm Xúc tiến thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan đã dẫn đoàn doanh nghiệp nước này sang khảo sát thị trường Việt Nam.
Tháng 2/2023, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ba Lan tiếp tục sang Việt Nam để đàm phán mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp của Ba Lan, nhất là thịt lợn.
Theo bà Pabian, sau thời gian chịu ảnh hưởng của Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam khởi sắc trở lại. Chiếm khoảng 90% tỷ trọng tăng trưởng chính là thịt lợn và các sản phẩm từ mặt hàng này.
Đánh giá cao tiềm năng hợp tác với Việt Nam, đồng thời thể hiện quyết tâm, thiện chí của phía Ba Lan trong việc thúc đẩy, hợp tác trong hoạt động thương mại với Việt Nam, Đại diện Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam khẳng định, các sản phẩm nông nghiệp của hai nước không cạnh tranh trực tiếp với nhau. Đồng thời, tin tưởng quan hệ kinh tế Việt Nam – Ba Lan sẽ được đẩy lên tầm cao mới trong vòng hai năm tới.
Theo ông Piotr Ziemann- Trưởng Chương trình, Chủ tịch Hiệp hội những người bán thịt và sản xuất thịt Ba Lan, quan hệ hợp tác giữa hai nước có truyền thống lâu đời. Ba Lan hiện có hàng ngàn quán ăn Việt Nam. Đó chính là cơ sở cho việc Ba Lan muốn đẩy mạnh xuất khẩu thịt sang Việt Nam- một ý tưởng đã được manh nha từ hơn 10 năm trước.
Ba Lan hiện là nước đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam ở châu Âu. Trong thập kỷ vừa qua, Ba Lan là thị trường có mức tăng trưởng tổng kim ngạch hai chiều với Việt Nam tăng đều và ở mức cao, thường xuyên đạt trên 10%/năm. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 ngoài Liên minh châu Âu (EU) của Ba Lan. |
Theo VietQ.vn
Triển vọng hợp tác thương mại Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống (vietq.vn)