Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam đón gần 9,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến, chỉ tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã có dấu hiệu chậm lại. Cùng kỳ năm 2018, tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đạt 25,4% so với năm 2017. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường khách Trung Quốc giảm theo xu thế chung trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang khó khăn hơn. Khách Trung Quốc đến các nước Thái Lan, Mỹ, Úc và nhiều điểm đến khác cũng đang có xu hướng giảm.
Vấn đề đặt ra là cần có hành động gì để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, để hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao, ngành Du lịch phải đặt mục tiêu phấn đấu từ nay đến cuối năm 2019, trung bình mỗi tháng thu hút được ít nhất 1,5 triệu lượt khách quốc tế. Các cơ quan chức năng, địa phương, doanh nghiệp lữ hành, hãng hàng không cần tích cực đổi mới, sáng tạo, linh động và có lộ trình, kế hoạch cụ thể cho những tháng cuối năm 2019.
Bộ trưởng đề nghị các địa phương trọng điểm về du lịch như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa… cần tìm giải pháp tăng khách du lịch quốc tế, trong đó tập trung các giải pháp trước mắt như đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, ký kết hợp tác, giải quyết các tồn tại vướng mắc để duy trì được lượng khách đến từ các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như các các thị trường châu Âu.
Bộ trưởng nhấn mạnh, cần tập trung tìm ra những giải pháp cụ thể để thúc đẩy tăng trưởng 5 tháng cuối năm 2019, coi đó là mục tiêu mấu chốt của ngành Du lịch để tạo đà cho cả những năm tiếp theo. Bộ trưởng cũng cho rằng so với những điểm đến phát triển khác, lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn chưa cao, còn nhiều dư địa để khai thác các thị trường có tiềm năng tăng trưởng tốt như Hàn Quốc, Nhật Bản… Cần tiếp tục nâng cao cả về số lượng và chất lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh một số giải pháp thiết thực để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nhằm đạt mục tiêu trong năm 2019, trong đó tập trung vào: (1) Khối cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương cùng các doanh nghiệp hàng không, trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí, cơ sở lưu trú, hãng lữ hành… chủ động đưa ra các chương trình kích cầu và các gói sản phẩm dịch vụ thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (2) Tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực và sản phẩm mới và chung tay xây dựng các chương trình quảng bá xúc tiến chung để đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá thu hút khách (3) Các hãng hàng không tiếp tục mở thêm các đường bay mới tới các thị trường trọng điểm (4) Cải thiện hình ảnh điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó còn một số vấn đề mang tính chất lâu dài, như tổ chức hội chợ du lịch quốc tế mang tầm quốc gia, có thể tổ chức luân phiên tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. Các địa phương có thể chủ động phối hợp, chung tay tổ chức các hội chợ quảng bá xúc tiến để tạo hiệu quả lan tỏa sâu rộng hơn. Một số vấn đề liên quan đến visa, hộ chiếu thông hành, du lịch caravan tay lái nghịch, thuế thu nhập doanh nghiệp, lao động du lịch cũng là những vấn đề lâu dài, ngành Du lịch sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cấp có thẩm quyền.
Theo VnMedia