Có thể nói thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong những năm vừa qua. Tính cạnh tranh trong thị trường cũng vì vậy mà ngày một khốc liệt hơn. Với một số thương hiệu đó là sự tăng trưởng trong số lượng cửa hàng, số khác lại phải đối mặt với việc tái cấu trúc. Năm 2020 dù có nhiều biến động nhưng Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới.
Đánh giá về tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam tại Hội chợ hàng bán lẻ hàng Thái Lan vừa khai mạc sáng nay (17/12) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, bà Ponpimon Petcharakul – Tham tán thương mại, Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam cho biết, Việt Nam với đặc điểm dân số trẻ, tỷ lệ dân số đô thị cao là thị trường hấp dẫn cho ngành bán lẻ. Đặc biệt, chính sách Việt Nam cũng là một yếu tố quyết định quan trọng, giúp nhiều doanh nghiệp quan tâm đến thị trường Việt Nam hơn.
Hội chợ được xem là nơi trao đổi, giao thương giữa các doanh nghiệp |
“Chính phủ Việt Nam đã có những giải pháp chính sách rất kịp thời và linh hoạt hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp Thái Lan. Từ đó, việc đưa hàng hóa chất lượng vào tiêu thụ tại Việt Nam cũng khá thuận lợi. Đây được xem là nguyên nhân chính giúp Việt Nam thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Thái Lan”, bà Ponpimon Petcharakul chia sẻ.
Đánh giá về những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến hoạt động giao thương của các doanh nghiệp Thái Lan, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam cho biết, sức ảnh hưởng đại dịch này đã lan rộng trên toàn thế giới, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như Thái Lan.
Trước những ảnh hưởng này, bà Ponpimon Petcharakul cho biết, Tham tán thương mại Thái Lan đã có rất nhiều biện pháp để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp. Theo đó, hoạt động giao thương, hội chợ, triển lãm… được tổ chức thường xuyên. Bên cạnh đó là, chương trình thúc đẩy đưa hàng hóa vào các hệ thống siêu thị, để mọi người tiêu dùng có thể dễ dàng mua hàng Thái Lan tại Việt Nam.
Hội chợ Thái Lan luôn thu hút đông người tiêu dùng |
Ngoài ra, vào đầu năm sau (tức tháng 1/2021) Tham tán thương mại cũng sẽ tổ chức chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Thái Lan theo hình thức trực tuyến tại Hà Nội. Đây là một chương trình giao thương rất lớn, mời tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đến giao thương với doanh nghiệp Thái Lan. Tiếp sau, Thương vụ cũng tiếp tục có thêm nhiều hoạt động giao thương nữa để thúc đẩy tiêu thụ hàng Thái Lan tại Việt Nam.
Hội chợ hàng bán lẻ hàng Thái Lan do Công ty Vinexad phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tổ chức, diễn ra trong 3 ngày từ 17 – 20/12/2020. Đây là sự kiện hội chợ thường niên tại Hà Nội và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ khách hàng, điều này phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của thị trường Việt Nam nói chung và của người tiêu dùng Việt Nam nói riêng đối với các sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ chất lượng cao đến từ Thái Lan.
Hàng hóa Thái Lan đa dạng, phong phú |
Các sản phẩm được bày bán tại Hội chợ đều được nhập khẩu từ Thái Lan, chất lượng cao và thương hiệu có uy tín bao gồm: Thực phẩm và đồ uống; Hàng gia dụng; Dệt may; Trang sức; Sản phẩm chăm sóc sức khỏe; Sản phẩm trang trí gia đình, đồ lưu niệm và các sản phẩm khác nhập khẩu từ Thái Lan…
Đánh giá về hiệu quả của chương trình xúc tiến tiêu thụ hàng hóa tại Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan, bà Trần Thị Hạnh – đại diện Công ty Ngọc Mai (đơn vị cung cấp sản phẩm nước giặt Thái Lan tại Việt Nam) cho biết, tham gia hội chợ là một cơ hội vô cùng to lớn để Công ty có thể quảng bá thương hiệu, giúp nhiều người tiêu dùng biết đến hơn. Đặc biệt, sau mỗi kỳ tham gia, công ty đều có thêm những khách hàng mới, thậm chí là nhưng đơn hàng lớn đến từ các chi nhánh phân phối.
Theo VnMedia
Theo Bộ Công Thương, trong những năm qua, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu (đứng vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng bình quân đầu người của cả nước tăng 2,65 lần trong 10 năm qua, từ 19,3 triệu đồng/người năm 2010 lên 51,2 triệu đồng/người năm 2019 với đóng góp vào GDP xấp xỉ 8%. Theo VnMedia |