Sản phẩm làng nghề – nâng tầm chất lượng thiết kế, đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững

Cơ hội giao thương - Festival Bảo tồn và phát triển Làng nghề Việt Nam 2023 với quy mô quốc tế sắp diễn ra được kỳ vọng giúp các nghệ nhân, làng nghề truyền thống Việt Nam nắm bắt xu hướng tiêu dùng trong nước và thế giới, nâng tầm chất lượng thiết kế, đặc biệt là đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, từng bước thúc đẩy tiêu thụ và phát triển du lịch trong các làng nghề.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 và Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 19 năm 2023 diễn ra sáng 1/11/2023 tại Hà Nội. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức. 

 Ông Nguyễn Minh Tiến- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) chia sẻ về sản phẩm làng nghề. 

Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 được tổ chức từ ngày 9 đến 12/11 với các sự kiện: Lễ vinh danh các nghệ nhân, thợ giỏi; Lễ khai mạc Festival, dự kiến tổ chức vào tối 9/11 tại Hoàng thành Thăng Long; Hội chợ quốc tế giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP… 

Cụ thể, tại Hội chợ quốc tế giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP có sự tham gia của hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp trong nước và quốc tế như Lào, Indonesia, Thái Lan, Nga… 

Với quy mô 300 gian hàng, Hội chợ trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của các làng nghề, phố nghề truyền thống trong cả nước, điển hình: gốm sứ Bát Tràng; tơ tằm Mỹ Đức, mây tre đan Phú Vinh, sơn mài Hạ Thái, khảm trai Chuôn Ngọ; gốm Chu Đậu…; giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, sản phẩm hữu cơ, đặc sản như: gạo tám Điện Biên, gạo nếp Tú Lệ, Gạo ST24, gạo sạch Vị Thủy… 

Hội chợ được phân chia thành các không gian trưng bày riêng biệt, gồm: Không gian sáng tạo Làng nghề Hà Nội, trưng bày giới thiệu và tôn vinh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu kết tinh từ việc phát huy truyền thống, sự sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công làng nghề truyền thống của Hà Nội. Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ quốc tế được thiết kế, trang trí đặc biệt theo đặc thù văn hóa của các quốc gia tham gia. 

Ngoài ra, còn có không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tham dự Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023. Không gian làng nghề di sản với quy mô 25 gian hàng trưng bày, giới thiệu kết hợp trình diễn tại chỗ 25 nghề thủ công truyền thống của 19 tỉnh, thành phố đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm văn hóa ẩm thực OCOP vùng miền trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, ẩm thực đặc sắc của các vùng miền địa phương nhằm tạo cơ hội cho khách hàng đến tham quan, giao dịch và tham gia các hoạt động Festival… 

Ban tổ chức sẽ mời một số nghệ nhân tiêu biểu tham gia thao diễn thủ công mỹ nghệ, giới thiệu sản phẩm tại chỗ một số nghề truyền thống như gỗ mỹ nghệ, thêu, dệt lụa, nón lá, gốm, đồng. 

Tại họp báo, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp khẳng định: Sự phát triển làng nghề góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tăng dần tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ, sử dụng và phát huy các nguồn lực về lao động, vốn và các nguồn lực khác. 

Tiếp nối thành công của Hội chợ Làng nghề Việt Nam những năm trước, năm 2023, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam 2023 với quy mô quốc tế. 

 Xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ đem lại giá trị kim ngạch lớn.

“Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo tồn, giữ gìn, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, hình thành nét văn hóa đương đại của làng nghề Việt Nam, trong đó lấy các làng nghề của TP Hà Nội làm trung tâm để lan tỏa sang các địa phương khác.  

Qua đó, tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức sản xuất kinh doanh sản phẩm làng nghề; tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi, người lao động trong các làng nghề; quảng bá, giới thiệu các làng nghề, phố nghề truyền thống trên địa bàn TP.Hà Nội và cả nước; góp phần từng bước thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề trong nhân dân để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa thành thị và nông thôn”…- ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh. 

Theo ông Lê Thanh Hòa- Phó Cục trưởng Cục Chất lượng chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT), sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vẫn mang tính đại trà, giờ cần nâng tầm chất lượng thiết kế, trong đó có sự đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. 

“Thông qua Festival sẽ giúp các làng nghề có thể giao lưu, trao đổi, tìm kiếm thị trường. Hiện các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam ngày càng được nâng tầm, nếu làng nghề phát triển sẽ đem lại giá trị cao hơn, thay vì xuất khẩu những mặt hàng đơn thuần, giá trị thấp”- ông Hòa chia  sẻ.

Cả nước hiện có hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề đang hoạt động, trong đó số làng nghề truyền thống được công nhận theo tiêu chí làng nghề hiện nay của Chính phủ là 2.008, thu hút khoảng 1,58 triệu lao động với thu nhập bình quân khoảng 5 – 6 triệu đồng/người/tháng. Có nhiều làng tồn tại từ 500 đến 1.000 năm lại đây, trở thành những làng nghề tiêu biểu, được cả nước và thế giới biết đến, như lụa Vạn Phúc, tranh Đông Hồ, gốm sứ Bát Tràng…

Theo VietQ.vn

Sản phẩm làng nghề- nâng tầm chất lượng thiết kế, đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững (vietq.vn)

(Visited 24 times, 1 visits today)