Cụ thể, hàng hóa bị điều tra là thép cuộn, thép tấm cán nguội được phân loại theo các mã hải quan của Pakistan: 7209.1510, 7209.1590, 7209.1610, 7209.1690. 7209.1710, 7209.1790, 7209.1810, 7209.1891, 7209.1899, 7209.2510, 7209.2590, 7209.2610, 7209.2690, 7209.2710, 7209.2790, 7209.2810 và 7209.2890.
Thời kỳ điều tra bán phá giá là 1/10/2019 – 30/9/2020.
Doanh nghiệp Việt Nam bị phía Pakistan kiện là Công ty CP China Steel & Nippon Steel Việt Nam (CSVC), với mức thuế bán phá giá cáo buộc đối với doanh nghiệp Việt Nam 27,98%
Để đăng ký làm bên liên quan trong vụ việc, các bên liên quan phải trình diện trước Cơ quan điều tra là Ủy ban Thuế quan quốc gia Pakistan trong vòng 10 ngày kể từ ngày khởi xướng điều tra chống bán phá giá, tức kể từ 25/2/2021. Thời hạn trả lời Bản câu hỏi điều tra và nộp các thông tin, bình luận trong vòng 45 ngày kể từ ngày khởi xướng.
Theo đó, Ủy ban Thuế quan quốc gia Pakistan sẽ ban hành kết luận sơ bộ trong khoảng 60-180 ngày sau khi khởi xướng vụ việc và ban hành kết luận cuối cùng trong vòng 180 ngày từ ngày ban hành kết luận sơ bộ.
Liên quan đến vụ việc, Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc cơ quan điều tra Pakistan sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế chống bán phá giá cao nhất do nguyên đơn đề xuất. Việc bị áp dụng thuế chống bán phá giá cao sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh, có nguy cơ mất một phần hoặc toàn bộ thị trường xuất khẩu cho ngành sản xuất trong nước của Pakistan và các đối thủ từ các quốc gia khác.
Do đó, các hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thép cán nguội liên quan cần nhanh chóng trình diện trước Cơ quan điều tra và tham gia hợp tác đầy đủ, trả lời Bản câu hỏi điều tra để được hưởng mức thuế riêng.
Ngoài ra, Cục Phòng vệ thương mại cũng khuyến nghị doanh nghiệp thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các đối tác nhập khẩu của Pakistan để nâng cao tiếng nói với Chính phủ Pakistan, yêu cầu Cơ quan điều tra xem xét nghiêm túc lợi ích kinh tế xã hội và quyền lợi của người tiêu dùng;
Đồng thời, thường xuyên trao đổi với Cục Phòng vệ thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.
Theo Tạp chí Công Thương