Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam nắm bắt cơ hội đi ra thị trường thế giới

Cơ hội giao thương - Hiện nhu cầu chuyển đổi số đang bùng nổ trên thế giới, tạo ra thị trường rất lớn cho các sản phẩm và dịch vụ số với gần 4 tỷ người chưa được kết nối Internet. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam mở rộng thị trường “đi ra thế giới”.

Sáng 23/2/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) tổ chức hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới”.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho biết, trong những năm gần đây, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã phát triển nhanh, cả về số lượng và năng lực cạnh tranh, đã và đang cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số cho công cuộc tăng tốc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số của đất nước, góp phần thu hẹp khoảng cách số trên toàn cầu, cùng cộng đồng doanh nghiệp quốc tế chung tay xây dựng thế giới số.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các Thứ trưởng tại hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới” 

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, mang sản phẩm dịch vụ số Make in Vietnam ra nước ngoài, giải bài toán về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của các nước, trở thành những tập đoàn, doanh nghiệp số toàn cầu.

Nói về tiềm năng của thị trường nước ngoài, Thứ trưởng Phan Tâm chia sẻ, theo thống kê của Liên minh Viễn thông quốc tế – ITU, thế giới vẫn còn gần 4 tỷ người, tương đương 49% dân số chưa được kết nối Internet, chưa được tiếp cận với các dịch vụ công nghệ số. Đây chính là thời cơ, cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam mở rộng thị trường.

Năm 2023, Bộ TT&TT đặt trọng tâm làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội công nghệ số Việt Nam, các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện đầu tư – thương mại các nước nhằm thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới.

Tại hội nghị, các diễn giả trong nước và quốc tế sẽ trao đổi và chia sẻ về các cơ hội, thách thức đối với doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam khi ra thế giới; chia sẻ thông tin về tình hình phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, năng lực/thế mạnh, các cơ hội và thách thức khi đầu tư, kinh doanh ở nước ngoài; Giới thiệu môi trường, chính sách thu hút đầu tư của các nước, các cơ hội cho doanh nghiệp số Việt Nam, từ góc nhìn của đại diện thương mại và đầu tư các nước…

Với chủ đề “Doanh nghiệp số Việt Nam: Hợp tác số toàn cầu – Đối tác tin cậy để xây dựng Thế giới số”, ông Nguyễn Thiện Nghĩa- Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp ICT khẳng định, thị trường công nghệ thế giới có rất nhiều cơ hội. Trong khi đó, quy mô thị trường của Việt Nam quá nhỏ hẹp khi so sánh với quy mô nhân lực dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) hiện nay, cũng như trong tương lai.

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ có thế mạnh về nguồn nhân lực năng động và sáng tạo mà còn có khả năng cạnh tranh về giá cả so với thị trường CNTT toàn cầu. Đây là lý do để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần phải đi ra nước ngoài, mang tri thức, công nghệ Việt Nam đi “mở cõi”.

“Đi cùng nhau” là một trong những cách đi mà Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng cho các doanh nghiệp công nghệ. Doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ hơn, doanh nghiệp đi trước dẫn dắt doanh nghiệp đi sau. Bí quyết và chiến lược chinh phục thị trường thế giới của các doanh nghiệp tiên phong là những bài học quý giá, mở hướng cho doanh nghiệp công nghệ trong nước tự tin bước ra thị trường quốc tế- ông Nguyễn Thiện Nghĩa nhấn mạnh.

Khẳng định vị thế cánh chim đầu đàn- dẫn dắt ngành công nghệ thông tin Việt Nam trên con đường toàn cầu hoá để Việt Nam có vị thế xứng đáng trên bản đồ công nghệ số toàn cầu, với thông điệp “FPT tiên phong ra biển lớn – Vươn tầm trí tuệ Việt vì một Việt Nam hùng cường”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT chia sẻ về dấu ấn Việt Nam trên bản đồ số toàn cầu, từ bước chân đầu tiên của FPT đến Ấn Độ cách đây hơn hai thập kỷ, hiện nay FPT đã hiện diện tại 29 quốc gia, doanh số tại thị trường nước ngoài đạt 1 tỷ đô la Mỹ, tăng gấp 25.000 lần, với quy mô nhân lực là 27.000 người, tăng 900 lần.

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong hành trình đi ra quốc tế của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel), ông Tào Đức Thắng- Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết: Bắt đầu đi ra nước ngoài từ năm 2006, đến nay, Viettel đã chinh phục được 10 thị trường với doanh thu dịch vụ đầu tư nước ngoài đạt gần 3 tỷ USD. Thành công có được từ những thách thức từ thực tế được Viettel đúc rút làm bài học kinh nghiệm cụ thể: luôn phải tìm hiểu, nghiên cứu để hiểu sâu sắc về văn hóa, con người, hệ thống chính trị của các nước đầu tư; luôn thượng tôn pháp luật; phải có giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, mang những thứ tốt nhất mình có ra nước ngoài cũng như phải tạo sự khác biệt để cạnh tranh.

Ông Tào Đức Thắng- Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ kinh nghiệm đầu tư ra nước ngoài. 

Công ty Cổ phần NTQ Solution là công ty tư vấn và cung cấp các giải pháp công nghệ được thành lập năm 2011. Hiện tại, NTQ đã có 300 khách hàng tại 20 quốc gia. Đặt kế hoạch thành lập trụ sở tại Châu Âu và Châu Mỹ trong thời gian sắp tới, ông Phạm Thái Sơn- Tổng Giám đốc NTQ trình bày với Hội nghị về chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của NTQ với mục tiêu trở thành đối tác của các hãng lớn trên toàn cầu…

Bên cạnh các chia sẻ thành công của doanh nghiệp đã đầu tư, làm ăn ở nước ngoài, đại diện của các cơ quan xúc tiến thương mại của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu, Ấn Độ cũng tham luận, trình bày về tình hình phát triển và nhu cầu thị trường sản phẩm dịch vụ số; chính sách thu hút đầu tư của chính phủ các nước; các cơ hội hợp tác đối với doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam.

Ông Takeo Nakajima- Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO) giới thiệu các chương trình, kế hoạch thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư của Nhật Bản, cung cấp thông tin về cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng hợp tác, kinh doanh tại thị trường đang thiếu hụt số lượng lớn kỹ sư công nghệ thông tin.

Đánh giá Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh chóng, ông Pavel Poskakukhin- đồng Chủ tịch Tiểu ban Kỹ thuật số thuộc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhận định: Với dân số trẻ và am hiểu công nghệ, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường châu Âu, đặc biệt là cung cấp giải pháp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, fintech…

Trong tham luận của đại diện phòng thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (Incham), ông Ravi Vajpayee đưa ra các khuyến nghị về nhu cầu và tiềm năng của thị trường công nghệ thông tin hiện nay, nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của doanh nghiệp khi tiến ra thị trường quốc tế.

Ông Kully Nelson- Phó Tham tán Thương mại, Tuỳ viên Kinh tế số, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, trong phần phát biểu ý kiến của mình, cũng chia sẻ thông tin về thị trường công nghệ thông tin rộng lớn của Hoa Kỳ với số lượng lớn các “Big Tech”, là cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam hợp tác làm ăn.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức thành lập và ra mắt “Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài” nhằm phối hợp các cơ quan liên quan triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đi ra nước ngoài và phát triển hoạt động kinh doanh tại nước ngoài.

Theo VietQ.vn

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam nắm bắt cơ hội đi ra thị trường thế giới (vietq.vn)

(Visited 25 times, 1 visits today)