Mới đây, ông Trump đã đồng ý với kết luận của Bộ Thương mại Mỹ rằng việc nhập khẩu xe và phụ tùng ô tô do nước ngoài sản xuất đã đe doạ an ninh quốc gia kể từ những năm 80 của thế kỷ trước, khi các hãng nước ngoài chiếm thị phần của các nhà sản xuất ô tô của Mỹ.
Trong một tuyên bố, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) do chủ tịch của Toyota, ông Akio Toyoda đứng đầu, bày tỏ sự quan ngại về kết luận của ông Trump. Các thành viên chủ nhóm bao gồm Toyota, Nissan, Honda, Mitsubishi, Mazda, Suzuki, Kawasaki, Yamaha, Subaru và các hãng nhỏ khác cho biết cũng đồng quan điểm về vấn đề này.
“Chúng tôi rất thất vọng khi nghe một thông báo cho thấy những đóng góp đầu tư và làm việc lâu dài của chúng tôi tại Mỹ không được hoan nghênh. Với tư cách là chủ tịch, tôi rất buồn trước quyết định này.” Ông Toyoda cho biết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn giảm số lượng ô tô nhập khẩu vào Mỹ và tuyên bố rằng làm như vậy sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô địa phương đầu tư vào nghiên cứu và phát triển dễ dàng hơn. Nhà Trắng đã đặt ra thời hạn 180 ngày để đàm phán các thoả thuận với Nhật Bản, Liên minh châu Âu và các nhà xuất khẩu ô tô quan trọng khác, theo báo cáo của Bloomberg.
Bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào cũng sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào ngành công nghiệp và kinh tế trong lĩnh vực xe hơi của Mỹ, không chỉ gây bất lợi cho người tiêu dùng Mỹ, mà còn ảnh hưởng xấu tới khả năng cạnh tranh toàn cầu của các phương tiện do Mỹ sản xuất và cạnh tranh không lành mạnh tới các công ty đầu tư vào Mỹ.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết họ cung cấp hơn 93.000 việc làm trực tiếp tại Mỹ. Các mối đe doạ như ông Trump nêu ra đóng 1 vai trò quan trọng trong quyết định của Toyota khi công bố tăng 3 tỷ USD cho kế hoạch chi tiêu trong vòng 5 năm tới tại Mỹ.
Theo Tạp chí Công Thương