Thu hẹp khoảng cách phát triển giữa khu vực truyền thống và kinh tế số
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa chính thức phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống tại TP.HCM. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chương trình Ngày không tiền mặt 2025.
Nghi thức bấm nút phát động công bố Chương trình Chuyển đổi số chợ truyền thống và tiểu thương được thực hiện với sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc.
Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống sẽ được triển khai trên quy mô toàn quốc tập trung vào các hoạt động chính như: Đào tạo kỹ năng ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử cho bà con tiểu thương; Cung cấp các giải pháp công nghệ số tiên tiến, tiện lợi, dễ sử dụng và được hỗ trợ chi phí sử dụng; Tổ chức các phiên chợ chuyển đổi số để trình diễn các giải pháp công nghệ mới, hướng dẫn trực tiếp cho tiểu thương; Xây dựng cộng đồng chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống hướng đến chia sẻ kinh nghiệm, hỏi – đáp các thắc mắc của bà con trong quá trình chuyển đổi số.
Chương trình kỳ vọng sẽ giúp bà con tiểu thương nâng cao năng lực kinh doanh, hòa nhập và phát triển cùng “dòng chảy” chuyển đổi số của nền kinh tế số quốc gia. Những hoạt động thiết thực được giới thiệu trong Chương trình này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương nâng cao hiệu quả kinh doanh, từ đó hội nhập và phát triển trong nền kinh tế số hiện đại.
Phát biểu tại chương trình, bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định, thanh toán số là yếu tố không thể thiếu trong việc thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) và nền kinh tế số tại Việt Nam. Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, các phương thức thanh toán số không chỉ giúp tăng cường hiệu quả giao dịch mà còn tạo nền tảng để mở rộng thị trường và kết nối tiểu thương với một lượng khách hàng rộng lớn.
Bà Lê Hoàng Oanh cho biết, ngày 03/6/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định 1568/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 – 2030, đặt ra mục tiêu “Đến năm 2030, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%”.
Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế chính sách, phát triển hạ tầng công nghệ lõi và đảm bảo an toàn, bảo mật, chúng ta cần tập trung phát triển các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt để hỗ trợ TMĐT, tăng cường kết nối, tích hợp hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động như QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), ví điện tử và các loại hình thanh toán tương tự khác trong các giao dịch TMĐT.
Một trong những giải pháp cụ thể, có tính thực tiễn mà Bộ Công Thương, Cục TMĐT và KTS sẽ đẩy mạnh, đó là ứng dụng thanh toán số trong Chương trình Chuyển đổi số chợ truyền thống. Giải pháp này sẽ góp phần cân bằng hài hòa sự phát triển TMĐT và kinh tế số giữa các địa phương và thành phố lớn.
Các đại biểu tham quan gian hàng “Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ” của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.
Chợ truyền thống và tiểu thương là huyết mạch của kinh tế địa phương, cung cấp đa dạng các mặt hàng tươi sống, đặc sản và hàng tiêu dùng thiết yếu. Bước đầu tham gia thanh toán số không chỉ cung cấp cho tiểu thương sự tiện lợi, giảm chi phí mà còn là bước đệm quan trọng giúp tiểu thương tham gia TMĐT.
Thị trường này sẽ mở ra kênh bán hàng mới, mở rộng thị trường vượt ra ngoài giới hạn vật lý của chợ và cửa hàng truyền thống, giúp tiểu thương hiện đại hóa hoạt động, đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới và nâng cao năng lực cạnh tranh. Thông qua hoạt động này, nhận thức và kỹ năng của người dân, người bán hàng về thanh toán số cũng được nâng cao, góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.
Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ: Tiểu thương vào kỷ nguyên số
Lần đầu tiên, mô hình chợ truyền thống được tái hiện trong một không gian hiện đại, kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa Nam Bộ và các trải nghiệm công nghệ số như thanh toán không tiền mặt. Đây không chỉ là hoạt động trưng bày sản phẩm đơn thuần, mà là hình ảnh thu nhỏ của quá trình chuyển mình mạnh mẽ, đưa tiểu thương chợ truyền thống tiến vào kỷ nguyên số.
Chợ truyền thống Nam Bộ từ lâu đã là biểu tượng văn hóa, gắn bó mật thiết với đời sống người dân phương Nam. Đó là nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương – từ rau quả tươi, thủ công mỹ nghệ đến các mặt hàng thiết yếu.
Tại gian hàng “Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ” của Cục TMĐT và KTS tổ chức tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM), hàng chục tiểu thương, hộ kinh doanh đến từ các tỉnh thành miền Nam đã mang đến những sản phẩm hàng Việt tiêu biểu, đậm chất Việt, góp phần quảng bá thương hiệu nội địa, thúc đẩy tiêu dùng trong nước và tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng thành thị, trở thành tâm điểm thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan trong hai ngày 14–15/6.
Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm trực tiếp, chương trình còn mở ra cánh cửa kết nối với thị trường rộng lớn thông qua các nền tảng TMĐT, giúp hàng Việt vươn xa, chạm tới nhiều đối tượng khách hàng mới.
Một điểm nhấn nổi bật tại gian hàng là các phiên Mega Livestream quảng bá sản phẩm hàng Việt, được vận hành trực tiếp tại sự kiện bởi House of Deera – đơn vị chuyên sản xuất nội dung livestream. Với sự đồng hành của các nhà sáng tạo nội dung trẻ và nền tảng TikTok Shop, hoạt động livestream đã mang hình ảnh người bán hàng truyền thống bước vào không gian số một cách chân thực và sinh động.
Phiên livestream với sự tham gia của những nhà sáng tạo tâm huyết với Hàng Việt
Không gian livestream không chỉ giúp mở rộng tập khách hàng ngoài phạm vi địa phương mà còn trở thành kênh kể chuyện, nơi tiểu thương trực tiếp chia sẻ quy trình sản xuất, nguồn gốc sản phẩm, chia sẻ tâm huyết, lan tỏa niềm tự hào hàng Việt chất lượng cao. Chỉ trong vài giờ phát sóng, hàng chục ngàn lượt người tiêu dùng trên cả nước đã tiếp cận, tương tác và mua sắm, đưa những sản vật quê hương đến gần hơn với cuộc sống hiện đại.
Song song với các hoạt động trưng bày và trải nghiệm thanh toán số như QR Code, ví điện tử, thẻ không tiếp xúc… Cục TMĐT và KTS còn phối hợp với nhiều đơn vị công nghệ và tài chính tổ chức trưng bày, tư vấn và tặng gói hỗ trợ thiết thực cho tiểu thương, hộ kinh doanh, mang đến các giải pháp từ livestream, quản lý bán hàng đa kênh, marketing online đến xuất hóa đơn điện tử và đào tạo kỹ năng số.
Những giải pháp này không chỉ giúp tiểu thương tiếp cận công nghệ, tối ưu vận hành mà còn từng bước gia nhập chuỗi cung ứng hiện đại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường kinh doanh số.
Tại sự kiện, Bộ Công Thương cũng công bố cuốn Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống tại địa chỉ: https://sotay.tieuthuongvietnam.vn. Đây sẽ là cẩm nang “gối đầu” cho bà con trong hành trình số hóa. Cuốn sổ tay dự kiến sẽ được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương liên tục cập nhật |
Theo VietQ.vn
https://vietq.vn/chuyen-doi-so-cho-truyen-thong-va-tieu-thuong-bat-dau-tu-thanh-toan-so-d234290.html