Ngành dệt may sẽ về đích 44 tỷ USD xuất khẩu năm 2024

Cơ hội giao thương - Năm 2024, trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành dệt may Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng khá. kim ngạch xuất khẩu toàn ngành cả năm nay ước đạt 44 tỷ USD như dự kiến, tăng 11,26% so với năm 2023. Toàn ngành xuất siêu 19 tỷ USD, tăng 6,93% so với năm 2023.

Tăng trưởng trong khó khăn

Ngày 19/11/2024, tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) và Hội nghị tổng kết năm 2024, ông Vũ Đức Giang- Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, mặc dù trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, xung đột leo thang ở nhiều khu vực; giá xăng dầu, cước vận tải biến động mạnh, kinh tế thương mại phục hồi chậm, tổng đầu tư toàn cầu sụt giảm, thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng diễn biến phức tạp, nhưng ngành dệt may Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng khá.

Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang: Ngành dệt may đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 47-48 tỷ USD năm 2025

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2024 ước đạt 44 tỷ USD như dự kiến, tăng 11,26% so với năm 2023, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 25 tỷ USD, tăng 14,79%. Như vậy, cả năm 2024, toàn ngành dệt may xuất siêu 19 tỷ USD, tăng 6,93% so với năm 2023.

Về thị trường xuất khẩu, Hoa kỳ vẫn là thị trường lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 16,71 tỷ USD, tăng 12,33% so với năm 2023 và chiếm tỷ trọng 37,98% tổng kim ngạch xuất khẩu; thị trường Nhật Bản ước đạt 4,57 tỷ USD, tăng 6,18%, chiếm tỷ trọng 10,39%; EU ước đạt 4,3 tỷ USD tăng 7,66%, chiếm tỷ trọng 9,77%; Hàn Quốc ước đạt 3,93 tỷ USD, tăng 10,36%, chiếm tỷ trọng 8,93%; Trung Quốc ước đạt 3,65 tỷ USD, tăng 1,76%, chiếm tỷ trọng 8,3%; ASEAN ước đạt 2,9 tỷ USD, tăng 4,84%, chiếm tỷ trọng 6,59%.

Năm 2024, Vitas đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong các hoạt động vận động chính sách, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; những hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế có chiều sâu nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa đối tượng khách hàng, mặt hàng; tổ chức trên 70 chương trình hội thảo, đào tạo tại 3 miền Bắc, Trung, Nam; kết nạp thêm 60 hội viên mới nâng tổng số hội viên của Vitas lên gần 1.000 doanh nghiệp hội viên chính thức và liên kết.

Chủ tịch Vitas Vũ Đức Giang cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến xuất khẩu dệt may thu về kết quả khá khả quan trong năm xuất phát từ việc tận dụng tốt chuyển dịch đơn hàng xuất khẩu từ một số quốc gia, như: Trung Quốc, Bangladesh.

Cùng với đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng thích ứng khá tốt với những yêu cầu từ thị trường nhập khẩu. 10 tháng qua, trong 30 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu trong ngành dệt may, có 10 doanh nghiệp Việt và 20 doanh nghiệp FDI đều đã thích ứng khá tốt với yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Hầu hết doanh nghiệp trong ngành dệt may đã có đơn hàng quý 1/2025, đang đàm phán đơn hàng quý 2/2025.

Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 – 48 tỷ USD năm 2025

Theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang, hiện hầu hết doanh nghiệp trong ngành dệt may đã có đơn hàng quý 1/2025, đang đàm phán đơn hàng quý 2/2025.

Tuy nhiên, Chủ tịch Vitas lưu ý, doanh nghiệp dệt may hiện đang đứng trước thách thức về tính ổn định của đơn hàng. Cách mua hàng của các đối tác thay đổi rất nhanh, mặc dù đơn hàng đã đàm phán nhưng sau đó, nếu thấy sức trên thị trường thế giới chững lại, họ sẵn sàng báo tạm dừng đơn hàng đã đặt.

Cũng theo ông Giang, doanh nghiệp dệt may Việt Nam không còn cơ hội để lựa chọn đơn hàng với số lượng lớn. Trong hai năm qua, doanh nghiệp phải chấp nhận sản xuất đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh và đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng.

Hơn nữa, hiện nay, các nhãn hàng nổi tiếng thế giới đặt hàng, đòi hỏi doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm đến cùng với sản phẩm, tự chịu trách nhiệm về chất lượng, chịu trách nhiệm với người tiêu dùng. Nếu người tiêu dùng phát hiện chất lượng sản phẩm không ổn định, phản ánh với nhãn hàng, thì nhãn hàng sẽ dừng việc đặt hàng với doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về chất lượng tới khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, áp lực rất lớn”- Chủ tịch Vitas nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa là trong bối cảnh giá đơn hàng không tăng, các doanh nghiệp đã tăng cường áp dụng các giải pháp về công nghệ, máy móc thiết bị nhằm nâng cao năng suất lao động. Áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại là yếu tố tác động rất mạnh đến tăng năng suất lao động, từ đó tạo tăng trưởng cho doanh nghiệp. Hiện nay, các nhãn hàng cũng tham gia vào thúc đẩy các giải pháp công nghệ cùng doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động- ông Vũ Đức Giang thông tin.

Nhận định, năm 2025, mặc dù còn những thách thức nhưng vẫn có nhiều yếu tố tích cực cho ngành dệt may Việt Nam, toàn ngành dệt may sẽ phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu khoảng 47 – 48 tỉ USD- Chủ tịch Vitas cho hay.

Theo VietQ.vn

https://vietq.vn/nganh-det-may-se-ve-dich-44-ty-usd-xuat-khau-nam-2024-d227660.html

(Visited 6 times, 1 visits today)