50 năm quan hệ Việt Nam – Canada: Nhiều dư địa cho hợp tác song phương

Cơ hội giao thương - Trải qua nửa thế kỷ, mối quan hệ Việt Nam - Canada ngày càng phát triển tốt đẹp và rộng mở. Dấu mốc 50 năm chính là nền tảng vững chắc mở ra những chương mới của hợp tác song phương giữa hai nước.

Ngày 24/8/2023, trao đổi với báo chí nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Canada (1973-2023), Đại sứ Shawn Perry Steil cho biết, mối quan hệ giữa hai quốc gia đã đạt được “bước nhảy vọt” trong suốt năm thập kỷ qua.

 Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Perry Steil: Việt Nam là đối tác quan trọng của Canada

Quan hệ đối tác toàn diện phát triển tốt đẹp

Ngày 21/8/1973, Canada và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Dấu mốc 50 năm chính là nền tảng vững chắc để mở ra những chương mới của tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước Việt Nam-Canada. 

Việt Nam và Canada thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/8/1973 và đến tháng 11/2017, hai nước xác lập quan hệ đối tác toàn diện. Kể từ khi xác lập quan hệ đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam-Canada ngày càng đi vào chiều sâu trên nhiều lĩnh vực. Cùng với việc gia tăng trao đổi đoàn cấp cao, hai nước duy trì tiếp xúc thường xuyên bên lề các hội nghị cấp cao, diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực.

Gần đây nhất, nhân dịp dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước Công nghiệp Phát triển (G7) mở rộng và làm việc tại Nhật Bản, ngày 20/5/2023, tại thành phố Hiroshima, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp người đồng cấp Canada Justin Trudeau để trao đổi, thảo luận về hợp tác song phương, cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. 

Tại cuộc gặp, hai Thủ tướng khẳng định hợp tác thương mại là điểm sáng với kim ngạch song phương đạt trên 7 tỷ USD năm ngoái; nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 10 tỷ USD; tăng cường hỗ trợ phát triển, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống; hợp tác trong các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo…

Quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Canada là nền tảng vững chắc cho phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước. Từ khi xác lập đối tác toàn diện năm 2017, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng trưởng mạnh mẽ. 

Theo Đại sứ Shawn Perry Steil, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Kể từ khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mà cả Việt Nam và Canada đều là thành viên, có hiệu lực từ năm 2018, xuất khẩu của Việt Nam vào Canada đã tăng nhanh chóng với các sản phẩm như: hải sản, trái cây, nội thất, giày dép, quần áo và điện tử. 

Dư địa cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Canada vẫn còn rất lớn. Chính phủ Canada theo đuổi chiến lược đa dạng hóa thị trường và coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á. Đây là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường này. Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư cũng đạt kết quả đáng ghi nhận. Tính đến tháng 7/2023, Canada đầu tư trực tiếp vào Việt Nam 253 dự án với tổng vốn đăng ký là 4,84 tỷ USD. 

Đáng chú ý, Canada đã hỗ trợ Việt Nam trong việc chuyển đổi năng lượng sạch và bảo vệ môi trường, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn chính sách để giảm thiểu rác nhựa.

Đại sứ Shawn Perry Steil cho biết: “Chúng tôi đặc biệt hào hứng về việc hỗ trợ giá carbon tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đã có kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon từ năm 2025 và đến năm 2028 sẽ vận hành chính thức… Canada là một trong những đối tác gần gũi nhất của Việt Nam trong việc hỗ trợ các lựa chọn để theo đuổi mục tiêu này”.

Đánh giá cao vai trò ngày càng tăng trong khu vực và trên toàn cầu, một phần nhờ vào tăng trưởng kinh tế, cũng như sự hội nhập quốc tế “đáng kinh ngạc” của Việt Nam, Đại sứ Shawn Perry Steil cho rằng, Việt Nam là đối tác và là hậu thuẫn quan trọng giúp Canada đạt được quan hệ Đối tác Chiến lược với ASEAN.

Theo VietQ.vn

50 năm quan hệ Việt Nam – Canada: Nhiều dư địa cho hợp tác song phương (vietq.vn)

(Visited 22 times, 1 visits today)