Thứ trưởng Bộ Tài chính: Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng là “phù hợp”!

Cơ hội giao thương - Trả lời câu hỏi về cơ sở đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh từ 9 triệu lên 11 triệu đồng/tháng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, đề xuất này là theo đúng quy định và “phù hợp với biến động chỉ số giá tiêu dùng.”

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 tổ chức cuối giờ chiều ngày 3/3/2020, phóng viên đã đặt câu hỏi: Bộ Tài chính vừa đưa ra đề xuất mới về mức chịu thuế thu nhập cá nhân và ngưỡng giảm trừ gia cảnh. Mức chịu thuế mới là 11 triệu đồng, mức giảm trừ gia cảnh tăng lên 4,4 triệu đồng/tháng/người. Nhiều ý kiến người dân và chuyên gia cho rằng đây là đề xuất lạc hậu, vô cảm với thực tiễn cuộc sống hiện tại của người dân. Quan điểm của Bộ Tài chính như thế nào về vấn đề này?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai giải thích, việc thay đổi mức giảm từ gia cảnh là căn cứ theo Khoản 4, điều 1, Luật số 26/2012.

Thứ trưởng Bộ Tài Chính Vũ Thị Mai
Thứ trưởng Bộ Tài Chính Vũ Thị Mai

Theo đó, mức giảm trừ là 9 triệu đồng/tháng (118 triệu đồng/năm); giảm từ với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng. Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng CPI biến động trên 20% só với thời điểm luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức điều chỉnh phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo

Bộ Tài chính đã chỉ đạo thường xuyên cập nhật chỉ số giá tiêu dùng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến hết tháng 12/2019 tăng 23,2% và theo đúng quy định nói trên, Bộ Tài chính dự thảo Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo đúng quy định, đó là căn cứ vào chỉ số giá tiêu dùng và mức điều chỉnh phải phù hợp với biến động của giá cả.

Bà Mai không bình luận về nhận xét “vô cảm”, “lạc hậu” với thực tiễn cuộc sống mà phóng viên nêu ra.

Còn liên quan đến câu hỏi về việc quản lý thuế của các đối tượng như người nổi tiếng, ca sĩ, người kinh doanh qua mạng, cá nhân nổi tiếng trên YouTube, Facebook… bà Mai cho biết Luật Quản lý thuế sẽ có hiệu lực từ 1/7/2020 trong đó có các điều khoản sửa đổi làm cơ sở quản lý thuế theo hình thức kinh doanh qua mạng một cách chặt chẽ hơn, có sự phối hợp của các cơ quan ban để quản lý thuế các đối tượng này.

Việc quản lý đối với các đối tượng như ca sĩ… thì từ trước đến nay cơ quan thuế đã và đang tiến hành quản lý giám sát.

“Trước hết trách nhiệm của người nộp thuế là phải kê khai thuế đầy đủ, trung thực và đúng pháp luật. Cơ quan thuế một mặt tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ để người nộp thuế nắm bắt được chính sách để thực hiện đúng, đồng thời phải thực hiện thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo sự tuân thủ pháp luật được nghiêm minh”  – Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nói.

Những ngày vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến đề xuất của Bộ Tài chính về việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng/người/tháng. Ngay lập tức, báo chí đăng tải nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, mức đề xuất này “chưa áp dụng đã lỗi thời”, đặc biệt là nó không theo kịp diễn biến thực tế và khiến người nộp thuế phải chịu thiệt. 

Theo PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng khoa Tài chính Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng của Bộ Tài chính là “đơn giản đến lạnh lùng và vô cảm. Một chính sách tác động lên sinh kế của hơn 90 triệu người lại được tính toán và hoạch định giản đơn hơn bài toán thống kê của sinh viên năm nhất”.

Theo VnMedia

(Visited 6 times, 1 visits today)