Tuần lễ do Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình phối hợp với Big C Thăng Long tổ chức dưới sự Chỉ đạo của UBND tỉnh Hòa Bình và Bộ Công Thương, thu hút sự tham gia của 18 doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Hòa Bình với 22 gian hàng, trưng bày giới thiệu các mặt hàng đặc sản chất lượng, đầy đủ tem truy xuất nguồn gốc, như: Cam Cao Phong, Bưởi đỏ, Bưởi da xanh Tân Lạc; rau, củ, quả Lương Sơn, Yên Thủy, các loại Trà túi lọc, tôm, cá sông Đà, Gà ri Lạc Sơn;..
Cùng với Big C Thăng Long, dịp này, nhiều loại đặc sản của tỉnh Hòa Bình cũng sẽ được giới thiệu và quảng bá đồng loạt tại hệ thống 17 siêu thị Big C và GO! khu vực miền Bắc, kéo dài liên tục từ 14-18/11/2019, qua đó, tạo cơ hội để người dân Thủ đô Hà Nội mua sắm dịp cuối năm với giá ưu đãi.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hưởng ứng các hoạt động kết nối, bảo đảm an toàn thực phẩm thuộc chương trình mục tiêu Y tế – Dân số kết hợp với triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020; Bộ Công Thương, cùng các đơn vị có liên quan thực hiện các chương trình có điểm nhấn về yếu tố an toàn thực phẩm và đặc sản vùng miền, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với các hệ thống phân phối hiện đại ngày càng phát triển tại Việt Nam, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam.
Trong đó, tiêu biểu như các hoạt động kết nối tiêu thụ đặc sản an toàn do Bộ Công Thương khởi xướng phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam – chuỗi siêu thị BigC và GO! từ năm 2018 như: Tuần lễ cá sông Đà của tỉnh Hòa Bình và Sơn La”; “Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La”; “Tuần lễ vải thiều Bắc Giang”; “Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc”,… đã tiêu thụ được hơn 20.000 tấn hàng hoá, đồng hành với 139 hợp tác xã trên cả nước và tạo công ăn việc làm cho khoảng 6.000 nông dân Việt.
“Bộ Công Thương rất vui mừng được đồng hành cùng với UBND tỉnh Hoà Bình và siêu thị Big C Thăng Long tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cây ăn quả có múi và nông, thuỷ sản an toàn, chất lượng, tạo cơ hội để tỉnh Hoà Bình giới thiệu những đặc sản mới lạ, hấp dẫn và an toàn vào siêu thị Big C để phục vụ người dân Thủ đô, cũng như từng bước đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Retail Việt Nam với hệ thống 37 siêu thị trong cả nước và cả hệ thống bán lẻ của Tập đoàn tại nước ngoài”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Ông Bùi Văn Khánh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chia sẻ, những năm gần đây, việc sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng nông sản tỉnh Hòa Bình đã đạt được một số kết quả khả quan. Trong đó, một số mặt hàng, sản phẩm chủ lực gắn với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đã dần khẳng định được chất lượng và có chỗ đứng trên thị trường, được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ về nhãn hiệu tập thể với nhiều diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap.
“Tuy nhiên, hiện nay lượng tiêu thụ nông, thủy sản của tỉnh Hòa Bình tại các tỉnh, thành khác còn thấp. Hà Nội là thị trường có sức tiêu thụ rất lớn nhưng lượng nông sản an toàn Hòa Bình tiêu thụ tại Hà Nội mới chỉ khoảng 20-30% so với khả năng cung cấp”, ông Bùi Văn Khánh nhận định.
Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh nhìn nhận nông sản an toàn Hòa Bình còn nhiều tiềm năng tiêu thụ tại thị trường các tỉnh, thành phố khác
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, nguyên nhân chính là do chưa hình thành được nhiều mô hình sản xuất lớn gắn với tiêu thụ và người tiêu dùng Thủ đô còn thiếu thông tin về nguồn gốc sản phẩm, trong khi hệ thống bán lẻ, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp an toàn còn nhỏ, chưa hình thành được chuỗi cung ứng đồng bộ, việc bắt tay tiêu thụ nông sản cụ thể giữa các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả của công tác truyền thông đến người tiêu dùng còn hạn chế.
“Tuần lễ là dịp để các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp của Hòa Bình gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh lân cận để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản của địa phương mình, từ đó tạo điều kiện cho các đơn vị, nhà vườn, người chăn nuôi tỉnh Hòa Bình liên kết tiêu thụ nông sản, thủy sản chất lượng, an toàn với các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu nông, thủy sản trong và ngoài nước”, ông Bùi Văn Khánh nhấn mạnh.
Tại sự kiện, cũng diễn ra ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Big C với 5 đơn vị của tỉnh Hòa Bình nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Hòa Bình tại Hệ thống siêu thị Big C của Tập đoàn Central Retail Việt Nam, bao gồm HTX chăn nuôi gà Lạc Thủy, HTX nông nghiệp Hòa Bình, HTX sản xuất và kinh doanh nông sản sạch Đông Lai, HTX Hà Phong và Công ty TNHH Xây dựng Cường Thịnh.
Đánh giá cao sự tích cực quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP,… của Hòa Bình, bà Jariya Chirathivat – đại diện Central Retail Việt Nam, cho biết Big C đã đồng hành cùng tỉnh trong nhiều sự kiện rất thành công như Tuần lễ cá Sông Đà, qua đó xây dựng và quảng bá thành công thương hiệu 12 loại đặc sản cá Sông Đà, hay riêng HTX cam Cao Phong đạt mức tiêu thụ trên 200 tấn, với doanh số trên 2 tỷ đồng ngay trong Tuần lễ Cam năm 2018…
“Những hoạt động này, một lần nữa, tái khẳng định cam kết của chúng tôi về việc hỗ trợ hàng Việt nói chung và sản phẩm của tỉnh Hòa Bình nói riêng”, đại diện Central Retail Việt Nam nhấn mạnh.
Theo Tạp chí Công Thương