Tối 2/11/2022, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Kiến tạo tương lai”.
325 sản phẩm tiêu biểu được vinh danh
Tại Lễ công bố, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam Nguyễn Hồng Diên cho biết, Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chỉ đạo thực hiện từ năm 2003 với mục tiêu quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, góp phần nâng tầm vị thế thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.
Theo Ban tổ chức chương trình, trong năm 2022, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tình hình địa chính trị bất ổn trên thế giới đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế – xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Song kỳ xét chọn Thương hiệu quốc gia lần thứ 8 vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề lĩnh vực khác nhau trên cả nước. Đây là những sản phẩm đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và là những sản phẩm tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Để thực hiện quy trình xét chọn, Ban Thư ký đã mời các chuyên gia của Chương trình tham gia chấm hồ sơ. Đồng thời, Ban Thư ký đã thuê tổ chức chuyên ngành độc lập thực hiện khảo sát khả năng nhận biết thương hiệu, đánh giá sức khỏe tài chính, xếp hạng tín dụng với mỗi hồ sơ và xin ý kiến cơ quan quản lý chuyên ngành về chấp hành pháp luật chuyên ngành về thuế, hải quan, môi trường, lao động và bảo hiểm.
Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã công nhận 172 doanh nghiệp với tổng số 325 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 đã xuất sắc vượt qua quy trình đánh giá, xét chọn nghiêm ngặt với hệ thống các tiêu chí khắt khe về “Chất lượng – Đổi mới, sáng tạo – Năng lực tiên phong”. Đây là các sản phẩm có chất lượng hàng đầu, hàm lượng khoa học công nghệ cao, uy tín trên thị trường và đại diện cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế.
Như vậy, so với năm 2020, năm nay cả nước đã có thêm 48 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đây là minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng của Chương trình đối với doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. “Số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục tăng qua các kỳ xét chọn đã khẳng định được vai trò tiên phong, tạo hiệu ứng lan tỏa, dẫn dắt, nâng đỡ các doanh nghiệp khác cùng phát triển”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.
Cần xây dựng niềm tin với thương hiệu Việt
Phát biểu tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xây dựng Thương hiệu quốc gia là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược, có phạm vi rộng.
Sau gần 20 năm triển khai thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia với mục đích xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có sản phẩm hàng hóa, dịch vụ hấp dẫn, uy tín và chất lượng cao, số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 172 doanh nghiệp năm 2022. Sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam ngày càng được khẳng định vị trí vững chắc ở thị trường trong nước và thị trường toàn cầu qua những con số ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu, thị phần, thứ hạng trong nhiều lĩnh vực và sự coi trọng của đối tác quốc tế. Đây cũng chính là sự khẳng định đầy sức thuyết phục về chất lượng hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, cùng với sự phát triển và khẳng định uy tín của sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã góp phần thúc đẩy Thương hiệu quốc gia thăng hạng mạnh mẽ, đưa Việt Nam lọt vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh.
“Những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chương trình Thương hiệu Việt Nam là rất đáng trân trọng nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm và có quyết tâm cao hơn, nỗ lực, cố gắng hơn nữa. Tạo ra được thương hiệu rất khó, duy trì được thương hiệu khó gấp trăm nghìn lần”- Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cho rằng, cần xây dựng được niềm tin của xã hội, của nhân dân, cộng đồng quốc tế với thương hiệu Việt. Niềm tin đó được hội tụ bởi nhiều nhân tố như chất lượng, giá trị sản phẩm, đạo đức kinh doanh chuẩn mực, hình ảnh người đứng đầu doanh nghiệp tốt, sự đóng góp, tính nhân văn của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội, đất nước và các đối tác, bạn bè quốc tế.
Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, vì lợi ích của doanh nghiệp gắn với lợi ích quốc gia, dân tộc, nỗ lực vượt khó, đổi mới sáng tạo, không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và từng bước cải thiện vững chắc năng lực cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, đóng góp cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia tiếp tục theo đuổi các tiêu chí của Chương trình là “Chất lượng – Đổi mới, Sáng tạo – Năng lực tiên phong”, nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với niềm tin, sự yêu mến của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Thủ tướng tin tưởng rằng, trong thời gian tới sẽ có thật nhiều doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia, phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam sẽ có trên 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.
Theo tổ chức Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 11%, từ 388 tỉ USD năm 2021 lên 431 tỷ USD năm 2022. Đồng thời, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới (tăng 74% giai đoạn 2019-2022). Bên cạnh sự phát triển của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam cũng gia tăng mạnh mẽ. Tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu cả nước có mức tăng trưởng 36%. |
Theo VietQ
325 sản phẩm của 172 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 (vietq.vn)