Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây tại Hà Nội- Hiệu quả nhưng vẫn còn vướng mắc

06.04.2018, 07:17 AM

Sau 6 tháng triển khai Đề án "Thí điểm quản lý cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của TP. Hà Nội", đã có 55% cửa hàng kinh doanh trái cây được cấp biển nhận diện (logo). Hiệu quả đã rõ, nhưng để đạt mục tiêu hết năm 2018, đạt 100% cửa hàng bán trái cây tại quận nội thành có đăng ký kinh doanh thì còn nhiều việc phải làm.
Gắn biển nhận diện cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn tại Hà Nội

Đã đạt 55% yêu cầu của đề án

Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, tính đến hết tháng 3/2018, tại 12 quận có 941 cửa hàng kinh doanh trái cây, trong đó có 817 cửa hàng có trang thiết bị bảo quản; 657 cửa hàng có trang thiết bị giám sát chất lượng; 712 cửa hàng trang bị thiết bị vận chuyển, 625 cửa hàng dán tem truy xuất nguồn gốc trái cây… Đặc biệt, UBND các quận, huyện đã cấp logo cho 520 cửa hàng kinh doanh trái cây, đạt 55% yêu cầu của đề án.

Theo chủ một số cửa hàng kinh doanh trái cây đã được gắn biển nhận diện, việc cấp biển nhận diện cho các cửa hàng kinh doanh trái cây đã mang lại hiệu quả rõ rệt đối với người kinh doanh và tiêu dùng. Theo đó, người tiêu dùng biết đến các sản phẩm của cửa hàng nhiều hơn, doanh thu tăng cao hơn thời điểm chưa được gắn biển nhận diện…

Tuy nhiên, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, song trong quá trình triển khai đề án, vẫn còn gặp không ít bất cập. Đó là, theo quy định, chỉ tổ chức hoặc cá nhân trực tiếp nhập khẩu hàng hóa mới có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu cấp.

Còn các hộ kinh doanh, khi mua lại hàng từ cơ sở nhập khẩu, chỉ cần hóa đơn mua hàng và sản phẩm có tem, nhãn là đủ điều kiện lưu thông trên thị trường. Do vậy, khi kiểm tra các cơ sở kinh doanh trái cây nhập ngoại, lực lượng chức năng rất khó xác minh xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa.

Tăng cường kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền

Tại hội nghị sơ kết triển khai giai đoạn 1 đề án "Thí điểm quản lý cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của TP. Hà Nội" do Sở Công đại diện các cửa hàng được gắn biển trái cây đều cho rằng, để đề án đạt hiệu quả cao, Hà Nội cần đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng nhận diện được logo cửa hàng trái cây an toàn như một thương hiệu. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra quá trình sản xuất, thu mua, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh trái cây và giám sát chất lượng ATTP trái cây tại các chợ đầu mối, cơ sở chuyên doanh;

Đặc biệt, phải thực hiện truy xuất nguồn gốc trái cây, đồng thời, thu hồi và xử lý thực phẩm nông lâm sản không bảo đảm an toàn theo quy định. Muốn làm được điều này, cần phát triển hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm trên địa bàn TP Hà Nội nhằm ngăn chặn tình trạng kinh doanh trái cây không đảm bảo VSATTP.

Cùng với đó, UBND các quận, huyện rà soát quỹ đất còn trống để bố trí các hộ kinh doanh trên lòng đường, vỉa hè vào kinh doanh theo đúng quy định.

Nhằm đạt được mục tiêu từ nay đến hết năm 2018, 100% người kinh doanh được đào tạo, tập huấn an toàn thực phẩm, 100% cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn 12 quận được cấp biển nhận diện, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền Đề án, Sở Công Thương Hà Nội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra hoạt động quản lý và kinh doanh trái cây trên địa bàn, xử lý vi phạm.  

Sở Công Thương Hà Nội chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường không chỉ kiểm soát quá trình lưu thông, vận chuyển trái cây vào thành phố, mà còn phối hợp với UBND quận, huyện xử lý hoạt động kinh doanh, buôn bán trái cây trên vỉa hè, lòng đường- Giám đốc Lê Hồng Thăng nhấn mạnh.

CHGT