Những con số ấn tượng về xuất khẩu giày dép của Việt Nam

05.04.2018, 08:17 AM

Theo Tạp chí World Footwear Magazine, trong năm 2017, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ hai trong nhóm 10 nước xuất khẩu giày dép lớn nhất trên thế giới và tiếp tục xếp sau Trung Quốc.
Ảnh minh họa

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu giày dép luôn là mặt hàng xuất khẩu thế mạnh và có kim ngạch xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm nay. Các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nhóm mặt hàng ra thị trường thế giới trong những năm gần đây đều có thứ hạng cao.

Tính toán của Tổng cục Hải dựa trên các dữ liệu của Trang cơ sở dữ liệu về thương mại - UNCOMTRADE của Cơ quan Thống kê Liên Hợp quốc (UNSD) cho thấy, xuất khẩu nhóm mặt hàng giày dép của Việt Nam về mặt trị giá trong năm 2015 và năm 2016 đều đứng vị trí thứ hai thế giới về mặt trị giá, chỉ xếp sau xuất khẩu giày dép sau Trung Quốc. 

Theo Tạp chí World Footwear Magazine, trong năm 2017, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ hai trong nhóm 10 nước xuất khẩu giày dép lớn nhất trên thế giới và tiếp tục xếp sau Trung Quốc.
 
Tạp chí World Footwear Magazine cũng cho biết, trong năm 2017 Việt Nam, đã xuất khẩu 1,02 tỷ đôi giày dép các loại trong tổng số hơn 27 tỷ đôi giày dép các loại xuất khẩu trên toàn thế giới và chiếm 7,4% thị phần ngành hàng này.
Cũng theo Theo Tạp chí World Footwear Magazine, Trung Quốc, nhà xuất khẩu lớn nhất trên thế giới, trong năm 2017 đã xuất khẩu 9,31 tỷ đô giày, chiếm 67,3% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu. Hoa Kỳ là nước nhập khẩu giày dép lớn nhất trong năm 2017 với việc nhập khẩu 2,34 tỷ đô giày, chiếm 19,6% lượng giày dép tiêu thụ toàn cầu.
 
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng giày dép các loại của các doanh nghiệp Việt Nam tăng liên tục qua các năm, cụ thể trong năm 2013 là 8,4 tỷ USD; trong năm 2014 là 10,3 tỷ USD; trong năm 2015 là 12 tỷ USD,  trong năm 2016  đạt 13 tỷ USD, và trong năm 2017 đạt 14,6 tỷ USD, tăng 12,3 % so với năm 2016. Số liệu thống kê mới nhất phổ biến ngày 08/03/2018  của Tổng cục Hải quan ghi nhận tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép 2 tháng từ đầu năm 2018 sơ bộ đạt 2,25 tỷ USD, tăng 10,8% so với kết quả thực hiện của cùng kỳ năm 2017.
 
Thống kê  của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trong năm 2017 có tất cả 863 doanh nghiệp thuộc tất cả loại hình kinh tế của Việt Nam xuất khẩu giày dép các loại ra thị trường thế giới, tăng 15% so với số lượng doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này trong một năm trước đó.  Cụ thể, trong năm 2016 số lượng doanh nghiệp xuất khẩu giày dép là 751 doanh nghiệp, trong năm 2015 là 617 doanh nghiệp, trong năm 2014 là 467 doanh nghiệp và trong năm 2013 là 471 doanh nghiệp.
 
Hoa Kỳ luôn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng giày dép của các doanh nghiệp Việt Nam. Xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường tiêu thụ giày dép lớn nhất thế giới này luôn chiếm hơn 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép của cả nước và chiếm 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước sang thị trường này.
 
Bên cạnh đó, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất nhập khẩu hàng giày dép từ Việt Nam, chiếm khoảng 1/3. Cụ thể trong năm 2017, Hoa Kỳ nhập khẩu giày dép xuất xứ Việt Nam với tổng kim ngạch 5.113,1 triệu USD, tăng 14% so với cùng thời gian năm 2016. Trung Quốc  là thị trường lớn thứ hai nhập khẩu giày dép của Việt Nam với kim ngạch 1.140,6 triệu USD, tăng 26%; tiếp theo là thị trường Bỉ với kim ngạch 907,5 triệu USD, tăng 10%; thị trường Đức: 992,6 triệu USD, tăng 30% và thị trường Nhật Bản: 751 triệu USD, tăng 11,3% so với năm 2016. Hiện nay, mặt hàng giày dép của Việt Nam đã được tiêu thụ tại hơn 100 thị trường trên thế giới.
(Theo VnMedia)